TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Nokia trượt dốc không phanh – Sự khắc nghiệt của ngành kinh doanh công nghệ

Viết Quân (Ban Thời sự)Cập nhật 21:30 ngày 08/04/2016

VTV.vn - Trượt dốc, sự sụp đổ của một tượng đài hay ông hoàng của quá khứ. Đó là những từ nhiều người dùng để nói về thương hiệu điện thoại di dộng Nokia những ngày này.

Sở dĩ nhiều người nói vậy bởi mới chỉ năm 2007, Nokia vẫn đang ở trên đỉnh cao khi chiếm tới 41% thị phần điện thoại di động thế giới. Còn giờ đây, hãng này thậm chí phải bán mảng kinh doanh di động của mình cho Microsoft. Cú ngã ngựa của Nokia không chỉ là sự thất bại về mặt chiến lược kinh doanh của một thương hiệu hơn 150 năm tuổi đời mà nó còn cho thấy tính khắc nghiệt của ngành kinh doanh công nghệ - nơi mà sự đổi mới, sáng tạo và đi tiên phong, chứ không phải kinh nghiệm, mới là chiều khóa thành công.

Từ chỗ hiếm khoảng 40% thị phần điện thoại di động trên toàn thế giới, hiện thị phần của hãng này chỉ còn 3,4% Sự sụp đổ của Nokia cũng tác động lớn đến nền kinh tế Phần Lan, bởi Nokia đóng góp ¼ tăng trưởng GDP của nước này trong giai đoạn 1998-2007, một thời mà giới chức Phần Lan từng ca ngợi là “phép lạ kinh tế”.


Ảnh: Phone Arena

Ảnh: Phone Arena

Ông Kari Kankaala, Giám đốc phát triển kinh tế và đô thị thành phố Tampere, nói: “Nokia từng là xương sống của mọi thứ nơi đây. Các trường Đại học trông đợi vào sự hợp tác với Nokia, các nhà thầu cũng phụ thuộc vào nó. Giới trẻ cũng chỉ đợi đến ngày được tuyển vào Nokia”.

Sự xuống dốc nhanh chóng của Nokia đã để lại một hiệu ứng bất lợi kéo dài cho Phần Lan. Kể từ khi Microsoft mua lại bộ phận sản xuất thiết bị di động của Nokia, hàng nghìn nhân viên bị cắt giảm, tác động sâu rộng tới nền kinh tế, dẫn tới tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt tới 14%-15%. Một đòn mạnh giáng vào nền kinh tế Phần Lan.

Câu chuyện về sự thất bại của Nokia bắt đầu từ năm 2007 khi điện thoại thông minh bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là sản phẩm iPhone của Apple. Hàng loạt các hãng khác như Samsung, HTC... đã bắt đầu tham gia vào vào sản xuất sản phẩm đang rất có tiềm năng phát triển này. Nokia bỗng chốc mờ nhạt trong tâm trí người sử dụng dòng điện thoại công nghệ cao. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự trượt dốc không phanh của Nokia, một trong số đó là Nokia đã không nắm bắt được sự thay đổi xu hướng người tiêu dùng và công nghệ mới. Một khi các yếu tố kĩ thuật camera, phần cứng, kích thước sản phẩm… đã trở nên phổ biến không còn sự khác biệt mấy thì hệ điều hành trở thành vấn đề then chốt trong cạnh tranh.

Thương hiệu điện thoại Nokia đã không vượt qua được bài kiểm tra khắc nghiệt của thị trường. Bây giờ, nó chỉ còn là một thương hiệu để gợi nhớ về một quá khứ huy hoàng.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.