Việt Nam chưa có thương hiệu gạo quốc gia

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 24/10/2015 23:15 GMT+7

VTV.vn - Thái Lan có thương hiệu gạo toàn cầu là Thai Hom Mali, Ấn Độ có gạo Bastima, đến nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu gạo chất lượng thấp, giá rẻ và không có thương hiệu.

Việt Nam có 4,1 triệu hecta đất trồng lúa, hiện đứng thứ 3 thế giới về khối lượng trong xuất khẩu gạo, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Thế nhưng trong khi Thái Lan có thương hiệu gạo toàn cầu là Thai Hom Mali, còn Ấn Độ có gạo Bastima, đến nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu gạo chất lượng thấp, giá rẻ và không có thương hiệu.

Quan sát tại các chợ và siêu thị, nhiều người sẽ dễ dàng thấy những tên gọi như gạo Nhật, gạo Thái được người tiêu dùng ưa chuộng. Thậm chí có giống lúa ngoại được trồng ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vẫn muốn lấy tên gạo Thái, gạo Nhật. Từ đây, việc đặt vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam thời điểm này được nhiều chuyên gia cho rằng đã quá muộn. Thế nhưng chỉ cần nhìn sang hai đối thủ mới xuất hiện trong năm nay đó là Campuchia và Myanmar khi họ đã có thể cạnh tranh ngang ngửa với gạo Thái Lan nhờ thương hiệu, việc Việt Nam phải xem lại cách tiếp cận với hạt gạo là không thể không làm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive