TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Việt Nam chưa có thương hiệu gạo quốc gia

Ban Thời sựCập nhật 23:15 ngày 24/10/2015

VTV.vn - Thái Lan có thương hiệu gạo toàn cầu là Thai Hom Mali, Ấn Độ có gạo Bastima, đến nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu gạo chất lượng thấp, giá rẻ và không có thương hiệu.

Việt Nam có 4,1 triệu hecta đất trồng lúa, hiện đứng thứ 3 thế giới về khối lượng trong xuất khẩu gạo, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Thế nhưng trong khi Thái Lan có thương hiệu gạo toàn cầu là Thai Hom Mali, còn Ấn Độ có gạo Bastima, đến nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu gạo chất lượng thấp, giá rẻ và không có thương hiệu.

Quan sát tại các chợ và siêu thị, nhiều người sẽ dễ dàng thấy những tên gọi như gạo Nhật, gạo Thái được người tiêu dùng ưa chuộng. Thậm chí có giống lúa ngoại được trồng ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vẫn muốn lấy tên gạo Thái, gạo Nhật. Từ đây, việc đặt vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam thời điểm này được nhiều chuyên gia cho rằng đã quá muộn. Thế nhưng chỉ cần nhìn sang hai đối thủ mới xuất hiện trong năm nay đó là Campuchia và Myanmar khi họ đã có thể cạnh tranh ngang ngửa với gạo Thái Lan nhờ thương hiệu, việc Việt Nam phải xem lại cách tiếp cận với hạt gạo là không thể không làm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.