50% người dân muốn rời khỏi Dải Gaza

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 12/10/2015 18:00 GMT+7

VTV.vn - Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy 50% người dân Gaza muốn rời lãnh thổ này để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con cái họ.

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine suốt gần 2 tuần qua đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Đây được xem là đợt bạo lực nghiêm trọng nhất xảy ra tại Gaza kể từ cuộc chiến tranh mùa Hè năm ngoái. 1 năm trước đây, Dải Gaza đã chứng kiến cuộc chiến dài nhất và đẫm máu nhất giữa Israel và Palestine trong vòng 7 năm. 50 ngày giao tranh giữa quân đội Israel và các phần tử vũ trang Palestine đã khiến hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng. Hơn 1 năm sau, dù lệnh ngừng bắn đã được áp dụng rộng rãi nhưng đợt tấn công đẫm máu hiện nay đang khiến hy vọng vốn mong manh về cuộc sống không khổ đau - càng trở nên xa vời.

Hơn thế, việc Israel phong tỏa và kiểm soát chặt biên giới khiến việc tái thiết Dải Gaza diễn ra chậm chạp, cuộc sống của người Palestine ở đây ngày càng khó khăn hơn. Những trường học của LHQ từng là nơi tạm trú cho người Palestine bây giờ đã đóng cửa, khiến nhiều người phải sống ngoài đường phố.

Khó khăn vẫn chồng chất và nguy cơ của một cuộc xung đột khác lại hiện hữu. Một cuộc sống hòa bình dường như là một ước mơ xa vời với người dân nơi đây. Trước tình hình căng thẳng hiện nay, cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamoud Apbas đều lên tiếng phản đối các hình thức bạo lực có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay và đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ để xoa dịu căng thẳng giữa hai bên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước