ASEM 12: Các Bộ trưởng cam kết bảo đảm tự do hàng hải, hàng không

Hồng Quang - Đoàn Hà (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ bảy, ngày 07/11/2015 10:19 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 đã thông qua Tuyên bố chung. Trong Tuyên bố chung, các Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết nỗ lực bảo đảm tự do hàng không, hàng hải.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 đã kết thúc chiều 6/11 tại Luxembourg. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, với những thông điệp về quyết tâm tăng cường hợp tác giữa hai châu lục. Theo đó, Tuyên bố chung và phát biểu của đại diện cấp cao về an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu trong cuộc họp báo cuối đều bày tỏ quan ngại về an ninh trên Biển Đông.

Tại phiên họp cuối về các vấn đề quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng Ngoại giao đã thảo luận về chủ nghĩa khủng bố, làn sóng di cư và an ninh hàng hải. ASEM là diễn đàn đối thoại, không phải là nơi ra quyết định, nhưng là dịp tốt để mỗi nước nêu quan điểm của mình về tình hình phức tạp tại Bắc Phi, về tiến trình hòa bình Trung Đông, về bán đảo Triều Tiên và về căng thẳng hiện nay trên vùng Biển Đông.

Trong Tuyên bố chung, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh cam kết nỗ lực bảo đảm an toàn, tự do trong hàng hải và hàng không, đề cao nguyên tắc giải quyết mọi tranh chấp chỉ dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tuyên bố chung cũng cho biết, một hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các quốc gia thành viên của Diễn đàn Đối thoại Á - Âu ASEM sẽ được tổ chức vào tháng 7/2016 tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước