Bất đồng trước thềm đàm phán hòa bình Syria

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 14/03/2016 11:50 GMT+7

Đại sứ Syria tại LHQ , trưởng phái đoàn Chính phủ Syria Bashar al-Jaafari (giữa) tới Geneva, tham dự cuộc hòa đàm. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngay trước khi cử phái đoàn tới Geneva, chính quyền Damascus đã tuyên bố từ chối đàm phán về việc tiến hành bầu cử Tổng thống sớm để thay thế ông Bashar al-Assad.

Cuộc đàm phán hòa bình do LHQ bảo trợ nhằm chấm dứt xung đột tại Syria dự kiến sẽ được nối lại ngày hôm nay (14/3) tại Geneva, Thụy Sỹ, tuy nhiên nhiều bất đồng còn tồn tại giữa Chính phủ Syria và các nhóm đối lập, trong đó bất đồng lớn nhất vẫn là tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngay trước khi cử phái đoàn tới Geneva, chính quyền Damascus đã tuyên bố từ chối đàm phán về việc tiến hành bầu cử Tổng thống sớm để thay thế ông Bashar al-Assad, đồng thời không nhất trí với chương trình nghị sự do Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đưa ra, trong đó dự kiến thảo luận việc tiến hành bầu cử Tổng thống và Quốc hội ở nước này trong vòng 18 tháng tới.

Trong khi đó, Ủy ban đàm phán cấp cao của phe đối lập mặc dù tuyên bố sẽ tham dự hòa đàm nhưng lại kiên quyết yêu cầu Tổng thống Assad không được tham gia Chính phủ chuyển tiếp.

Những bất đồng nói trên khiến cho cuộc đàm phán được dự báo khó có khả năng đạt được đột phá. Đặc phái viên de Mistura cho biết, cuộc đàm phán lần này có thể kéo dài tới 10 ngày. Ông cũng cảnh báo nếu đàm phán lần này thất bại sẽ chẳng có giải pháp thay thế nào để giải quyết xung đột tại Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước