Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đối thoại và tham vấn với các đối tác

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 23/08/2015 16:17 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (23/8), các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN bước vào ngày làm việc thứ hai với một loạt các cuộc họp tham vấn cùng các nước đối tác đối thoại.

Mở đầu sáng nay là cuộc họp tham vấn lần thứ 21 với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Tiếp đó là đối thoại với Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ở ASEAN, đại diện cho 6.000 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại khu vực.

ASEAN mong muốn Nhật Bản hỗ trợ trong lĩnh vực phát triển các kỹ năng nghề, đặc biệt là cung cấp các khóa đào tạo tại chỗ và giúp phát triển nguồn nhân lực. ASEAN cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, để thúc đẩy sự hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, ASEAN cam kết tiếp tục thúc đẩy việc hài hòa hóa các thủ tục và quy định ở 10 nước thành viên để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư và kinh doanh.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư quan trọng của ASEAN, chiếm 15% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN. Năm 2014, đầu tư Nhật Bản vào ASEAN đạt hơn 20 tỷ USD.

Tiếp đó, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần lượt có các cuộc họp tham vấn với các đối tác đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo chương trình, Hội nghị tham vấn và đối thoại ASEAN +3 với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc; với Australia, New Zealand và Ấn Độ, lần lượt diễn ra vào chiều nay.

Một điểm chung có thể thấy tại tất cả các cuộc tham vấn và đối thoại này là các nước đối tác đối thoại của ASEAN đều mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực, trong bối cảnh một cộng đồng kinh tế ASEAN đang hình thành.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước