Cách mạng Tháng 10 - Sự kiện thay đổi số phận hàng triệu người dân Nga

Nhật Linh - Chu Thái (Thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ bảy, ngày 07/11/2015 10:58 GMT+7

VTV.vn - Cuộc Cách mạng Tháng 10 năm 1917 đã đi qua 98 năm lịch sử của nước Nga và thế giới. Với nhiều người Nga, quá khứ vẫn đang để lại nhiều bài học có giá trị trong cuộc sống.

Quảng trường Cung điện đã chứng kiến những giờ khắc quan trọng nhất, khi loạt súng lệnh từ Chiến hạm Rạng Đông ra hiệu cho cuộc tấn công vào Cung điện Mùa Đông, cách đây đúng 98 năm. Những dòng người từ khắp nơi tìm về đây như tìm về một địa danh lịch sử.

Ông Leonid Zalyaevich - người dân Saint - Petersburg, Liên bang Nga cho biết: "Đó vẫn là bước ngoặt vĩ đại của lịch sử nước Nga, dù nó đã mang đến nhiều được và mất".

Cuộc Cách mạng Tháng 10 năm 1917 đã làm thay đổi số phận của hàng triệu người Nga và của nhiều dân tộc trên thế giới. Thành quả lớn nhất là sự ra đời của Liên bang Xô Viết.

Giáo sư Vladimir Kolotov - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh, Trường Đại học Quốc gia Saint Petersburg nói: "Cuộc cách mạng Tháng 10 là sự kiện vĩ đại của thế kỷ 20 và ảnh hưởng to lớn đến lịch sử loài người. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhà khoa học, chính trị, các nhà hoạt động xã hội vẫn tranh luận về vai trò của nó. Một mặt, đó là sự ra đời của chế độ mới, sự chuyển đổi hình thái xã hội, nhưng mặt khác, cũng dẫn đến nhiều tổn thất.

Một điều khá ngạc nhiên là phần lớn giới trẻ Nga không hề mơ hồ về Cuộc cách mạng Tháng 10 đã đi qua gần một thế kỷ, dù họ đều được sinh ra sau những năm 1990. Dù không có trải nghiệm như thế hệ đi trước nhưng những gì các bạn trẻ Nga hôm nay nhìn thấy là những thành quả của Liên Xô trong cuộc chiến bảo vệ dân tộc và tìm vị thế quốc gia. Sức mạnh này có từ lòng yêu nước và tình đoàn kết.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước