Căng thẳng trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 25/11/2015 15:08 GMT+7

Tổng thống Nga Putin (Ảnh: AP)

VTV.vn - Vụ máy bay quân sự SU-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 24/11 đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho rằng, nước này có quyền bảo vệ không phận của mình. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin lên tiếng khẳng định, chiếc máy bay chiến đấu Su-24 đã bị bắn hạ trong lãnh thổ của Syria và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong quan hệ song phương. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại và tránh mọi hành động leo thang.

Phát biểu trong cuộc gặp với Quốc vương Jordan ở Sochi, Tổng thống Nga Putin cho biết, máy bay Su-24 bị bắn hạ khi đang ở vùng núi tỉnh Latakia của Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km. Tổng thống Nga khẳng định trong mọi trường hợp, các phi công và máy bay của Nga không đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đang tiến hành hoạt động chống IS tại Syria.

Tổng thống Nga Putin nói: “Sự việc vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc chiến chống khủng bố thông thường. Chúng tôi như bị đâm từ sau lưng khi những chiếc máy bay của chúng tôi đang làm nhiệm vụ chống khủng bố bị tấn công…”

Ngoài phản ứng mạnh mẽ của Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã quyết định hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/11; đồng thời khuyến cáo công dân nước này không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ ở thời điểm hiện tại.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, vụ bắn rơi máy bay Nga là một sự việc đáng tiếc, nhưng vẫn khẳng định quyền bảo vệ không phận của Ankara. "Chúng tôi cảm thấy tiếc vì gặp phải một sự cố như vậy. Tuy nhiên, hành động này là hoàn toàn phù hợp với luật pháp của Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Tayyip Erdogan nói.

Lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Pháp Hollande đã lên tiếng hối thúc Moscow và Ankara duy trì đối thoại và tránh có hành động leo thang sau vụ việc này. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thông qua người phát ngôn của mình cũng đã bày tỏ sự quan ngại về vụ máy bay Nga bị bắn rơi, đồng thời kêu gọi các bên giảm leo thang căng thẳng.

Các nước phản ứng sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi Các nước phản ứng sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi

VTV.vn - Giới chức của nhiều nước, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, đã có những phản ứng sau vụ máy bay quân sự SU-24 của Nga rơi tại khu vực gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước