Căng thẳng xung quanh Hồ sơ Panama

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 06/04/2016 19:39 GMT+7

Hồ sơ Panama. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Những tiết lộ động trời liên quan đến tài sản của nhiều nhân vật quyền lực và giàu có trên thế giới trong Hồ sơ Panama đang tiếp tục gây chấn động thế giới.

Vụ bê bối đã gây ra làn sóng bất bình trong dư luận khi biết được góc khuất che giấu tài sản của giới nhà giàu trên thế giới,cũng như châm ngòi cho một loạt các cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng được nhắc đến trong Hồ sơ Panama.

Thủ tướng Iceland Gunnlaugsson đã trở thành nạn nhân đầu tiên của Hồ sơ Panama. Trong bối cảnh sức ép gia tăng từ dư luận trong nước và các Đảng đối lập, ông Gunnlaugsson cuối cùng đã quyết định từ chức vào 5/4.

Quyết định trên được đưa ra sau những thông tin tiết lộ trong vụ rò rỉ cho thấy vợ ông đã sử dụng một công ty bình phong ở nước ngoài để chuyên đầu tư vào các ngân hàng ở nước này.

Còn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người cũng bị nêu tên trong Hồ sơ Panama, hôm nay khẳng định các hoạt động liên quan tới quỹ ủy thác ở nước ngoài của ông được đề cập trong Hồ sơ Panama là hoàn toàn minh bạch. Ông Poroshenko cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với mọi cuộc điều tra liên quan tới số tài sản ở nước ngoài của ông.

Cùng ngày, tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới Gianni Infantino đã đưa ra tuyên bố bảo vệ danh tiếng sau khi ông bị cáo buộc có liên quan tới hành vi trốn thuế.

Bê bối rò rỉ tài liệu đã khiến Pháp quyết định đưa Panama trở lại danh sách đen các quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác trong cuộc chiến chống nạn trốn thuế. Ngay lập tức, Chính phủ Panama cũng đe dọa sẽ đáp trả nếu Pháp thực hiện các biện pháp kể trên.

Về phần mình, Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama đã gửi đơn khiếu nại hình sự lên các công tố viên nước này khi cho rằng dữ liệu của công ty đã bị tấn công mạng từ các máy chủ nước ngoài. Nhà sáng lập Ramon Fonseca đồng thời khẳng định công ty của ông không phạm tội, nhấn mạnh vụ rò rỉ dữ liệu này một hành động vi phạm quyền riêng tư.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước