Cộng đồng ASEAN – Mô hình liên kết sâu rộng, đồng thuận của 10 quốc gia thành viên

Quang Anh, Anh Phương, Lê Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 19/11/2015 22:18 GMT+7

VTV.vn - Cộng đồng ASEAN là một mô hình liên kết sâu rộng dựa trên sự đồng thuận của 10 quốc gia thành viên, không tuân theo các ràng buộc chặt chẽ như Liên minh châu Âu.

Ngày 20/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ lên đường tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Malaysia. Đây là một hội nghị có ý nghĩa lịch sử vì tại đây, dự kiến vào ngày 22/11, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ ký Tuyên bố Kuala Lumpur về việc thành lập Cộng đồng ASEAN - một dấu mốc quan trọng sau 48 năm hình thành, phát triển và liên kết của 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Sau hội nghị này, Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời vào ngày 31/12/2015.

Năm 2003, lãnh đạo các nước ASEAN ký Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II với mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2020. 4 năm sau, để thích ứng với xu hướng phát triển của thế giới, ASEAN quyết định thúc đẩy mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với 3 trụ cột là: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội.

Sự ra đời của cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015 đánh dấu một bước trưởng thành trong quá trình phát triển của ASEAN, thể hiện quyết tâm, nhận thức chung của các nước ASEAN về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác và liên kết để tranh thủ những cơ hội mới; đồng thời ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức mới; là dịp để các nước ASEAN trao đổi với các nước đối tác những kết quả đạt được trong thời gian qua, những định hướng trong thời gian tới.

Với việc ký Tuyên bố Hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, các nhà lãnh đạo chính thức "khai sinh" Cộng đồng ASEAN. Từ một hiệp hội hợp tác lỏng lẻo, một thực thể chưa có tiếng nói trọng lượng ở Đông Nam Á, ASEAN đang vươn lên trở thành một cộng đồng đoàn kết, liên kết sâu rộng và một đối tác không thể thiếu của các nước lớn và tổ chức khu vực khác. Mô hình cộng đồng dựa trên sự đồng thuận của 10 quốc gia thành viên, không phải tuân theo các ràng buộc chặt chẽ như Liên minh châu Âu.

Việc xây dựng Cộng đồng ASEAN là một quá trình liên tục và kéo dài trong nhiều năm qua. Giờ đây, ASEAN chính thức gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội. Ở trụ cột kinh tế, ASEAN trở thành một thị trường duy nhất và một không gian sản xuất chung với gần 600 triệu dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế năng động, đồng đều và bổ trợ cho nhau giữa các nền kinh tế thành viên và toàn khu vực.

Ngoài việc ký Tuyên bố Kuala Lumpur về sự ra đời của cộng đồng ASEAN, tại Hội nghị cấp cao ASEAN, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ ký tuyên bố về ASEAN 2025. Đây là tầm nhìn rộng và chiến lược trong 10 năm tới nhằm củng cố cộng đồng khu vực nhằm hiện thực hóa một ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội, một ASEAN dựa trên các nguyên tắc luật pháp, hướng tới người dân và coi người dân là trung tâm.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước