'Cộng đồng ASEAN mở ra cơ hội phát triển lớn cho tất cả các nước Đông Nam Á'

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 13:07 GMT+7

VTV.vn-Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định việc hình thành Cộng đồng ASEAN đem lại cơ hội lớn cho người dân trên nhiều mặt từ chính trị, kinh tế, văn hóa.

Thưa Phó Thủ tướng, việc chính thức hình thành Cộng cồng ASEAN được đánh dấu bằng lễ ký kết ngày 22/11 sẽ mở ra cơ hội gì cho người dân ASEAN nói chung và người dân Việt Nam nói riêng?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: Việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 là sự kiện lịch sử quan trọng với trên 625 triệu người dân 10 nước Đông Nam Á và trong đó có 90 triệu người dân Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của 10 nước ASEAN từ khu vực trước đây từng có thời kỳ bị chia rẽ, nghèo đói, nhưng nay đã trở thành khu vực phát triển rất năng động không chỉ ở châu Á - Thái Bình Dương, mà cả trên thế giới. 10 nước Đông Nam Á với trên 625 triệu người dân sẽ được sống trong không gian đoàn kết, hữu nghị và hòa bình. Đặc biệt, người dân sẽ được đảm bảo an ninh, bởi 10 nước sẽ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm đối với an ninh, hòa bình của cộng đồng cũng như với từng nước.

Về mặt kinh tế, 10 nước Đông Nam Á sẽ là thị trường chung, rộng lớn. Từ đó, dịch vụ hàng hóa, đầu tư sẽ được tự do di chuyển trong 10 nước Đông Nam Á và lao động kĩ thuật cao cũng được di chuyển trong 10 nước. Điều này tạo ra các cơ hội lớn cho người dân, cho các doanh nghiệp của từng nước cùng phát triển kinh tế để giảm khoảng cách giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Về văn hóa, xã hội, các dân tộc Đông Nam Á sẽ sống trong hài hòa, đùm bọc và chia sẻ, các giá trị truyền thống được bảo tồn và phát huy, môi trường sống ngày càng được cải thiện. Các giá trị ASEAN, bản sắc ASEAN sẽ ngày càng được khẳng định.

Có thể nói, việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho người dân về cả kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa.

Như các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định, việc thành lập Cộng đồng ASEAN chỉ là sự khởi đầu của tiến trình hội nhập sâu rộng hơn của khối. Vậy về phía Việt Nam, chúng ta sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch, chương trình ưu tiên nào để thúc đẩy hội nhập và quan trọng hơn là giúp người dân tận dụng nhiều hơn những cơ hội Cộng đồng ASEAN sẽ mang lại?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: Cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015 không pải là kết thúc của một quá trình mà quá trình vẫn đang tiếp diễn, kể cả khi chúng ta hiện đã và đang thực hiện rất nhiều mục tiêu của Cộng đồng. Chính vì vậy, trong thời gian qua, tất cả các nước Đông Nam Á , trong đó có Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa rất nhiều mục tiêu của Cộng đồng ASEAN vào thực hiện các chính sách của đất nước.

Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chính sách đó để đưa cộng đồng đi vào thực chất là cộng đồng của 625 triệu người dân. Chúng ta cần phải tăng cường tuyên truyền hơn nữa để doanh nghiệp, người dân hiểu được lợi ích lớn lao của cộng đồng chung 625 triệu người dân. Đặc biệt, là các doanh nghiệp và người dân cũng phải tự mình nâng cao hơn nữa khả năng hội nhập, khả năng chung sống trong cộng đồng rộng lớn hơn.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước