EU muốn sử dụng lãnh thổ Libya để chống các nhóm buôn người

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 28/10/2015 17:50 GMT+7

Một con thuyền chở người di cư. (Ảnh: BBC)

VTV.vn - Chiến dịch quân sự Sophia chống các nhóm buôn người trên biển Địa Trung Hải sẽ không đạt hiệu quả nếu như lực lượng này không được tiếp cận lãnh thổ Libya.

Chuẩn đô đốc Herve Blejean, Phó chỉ huy chiến dịch quân sự Sophia chống các nhóm buôn người trên biển Địa Trung Hải ngày 27/10 tuyên bố chiến dịch trên của châu Âu sẽ không đạt hiệu quả nếu như lực lượng này không được tiếp cận lãnh thổ Libya, điểm khởi hành của các tàu thuyền chở người di cư tới châu Âu.

Trong 3 tuần qua, Chiến dịch Sophia đã hoạt động tại các vùng biển quốc tế, chịu trách nhiệm thu giữ tàu thuyền chở người di cư trái phép và bắt giữ nhóm buôn người. Tuy nhiên, cho đến nay, chiến dịch này vẫn chưa tịch thu được bất kỳ tàu thuyền nào hay bắt giữ được bất kỳ kẻ buôn người nào.

Chuẩn đô đốc Herve Blejean cho rằng chiến dịch này cần được tiếp cận vùng lãnh hải Libya, nơi mà hiện chiến dịch này đang bị cấm hoạt động, để có thể tạo ra hiệu quả trong công tác chống các nhóm buôn người.

Ông Blejean nhấn mạnh chiến dịch chống các nhóm buôn người chỉ phát huy hiệu quả khi mà lực lượng này có thể tiếp cận được các mạng lưới buôn người tại Libya. ​Chiến dịch này sẽ phải hoạt động trong vùng lãnh thổ Libya, để ngăn chặn tận gốc hoạt động của các mạng lưới buôn người, thay vì chỉ theo dõi và bắt giữ những đối tượng hộ tống các tàu chở người di cư vượt biển.

Chiến dịch Sophia đã triển khai 6 chiến hạm, trong đó có cả tàu khu trục HMS Richmond của Anh, nhằm phá vỡ hoạt động buôn người trên biển Địa Trung Hải. Trước đó, ông Blejean cho biết sẽ sớm triển khai thêm 4 chiến hạm, nâng số tàu chiến tham gia chiến dịch này lên 10 tàu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước