Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (24-30/8)

Hai phóng viên truyền hình Mỹ bị sát hại gây rúng động thế giới

VTV News-Chủ nhật, ngày 30/08/2015 15:19 GMT+7

Alison Parker và người quay phim Adam Ward. (Ảnh: WDBJ)

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc hai phóng viên của Mỹ đã bị sát hại.

1. Hai phóng viên kênh truyền hình Mỹ bị bắn chết

Hai phóng viên của một kênh truyền hình Mỹ, là Alison Parker và Adam Ward đã bị bắn chết khi đang thực hiện cuộc phỏng vấn trực tiếp trên sóng truyền hình.

Người xem chương trình trực tiếp tại bang Virginia đã nghe thấy những tiếng súng, tiếng phóng viên và người được phỏng vấn la hét. Khu vực hai phóng viên bị bắn chết ở gần Roanoke, Virginia. Vụ nổ súng xảy ra khoảng 6h45 sáng giờ địa phương.

Kẻ thực hiện vụ thảm sát là Vester Flanagan, 41 tuổi, từng là một nhân viên của đài CBS trước khi bị sa thải vào năm 2013.

Chỉ 2 giờ sau vụ tấn công, hãng tin ABC News đã nhận được một bức thư của Flanagan, trong đó Flanagan đã tự gọi mình là "thùng thuốc súng", ám chỉ sự giận dữ của mình. Trong bức thư, Flanagan cho rằng mình đã bị phân biệt đối xử và bị kỳ thị trong công việc chỉ vì là một người da màu đồng tính.

Sau khi thực hiện vụ thảm sát, trước sự truy đuổi của cảnh sát Vester Flanagan đã tự sát và chết trong bệnh viện.

 

Nghi phạm bắn chết hai phóng viên truyền hình Mỹ khi đang lên sóng trực tiếp đã chết Nghi phạm bắn chết hai phóng viên truyền hình Mỹ khi đang lên sóng trực tiếp đã chết

VTV.vn - Nghi phạm được xác định là một người đàn ông da màu 41 tuổi, từng là phóng viên tại chính đài truyền hình nơi 2 phóng viên làm việc.

 

2. Hàn Quốc - Triều Tiên đạt Thỏa thuận giảm căng thẳng

Hai miền Triều Tiên đêm 24/8 đã kết thúc các cuộc đàm phán cấp cao kéo dài suốt 43 tiếng tại làng đình chiến Panmunjom với thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận 6 điểm gồm:

1. Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành một cuộc đối thoại liên chính phủ tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất có thể, nhằm cải thiện quan hệ liên Triều cũng như sẽ tiếp tục đối thoại và đàm phán về các vấn đề khác.

2. Triều Tiên lấy làm tiếc về việc các binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn ở khu phi quân sự bên phía Hàn Quốc thời gian vừa qua.

3. Hàn Quốc sẽ ngừng chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng bằng hệ thống loa phát thanh tại khu vực biên giới bắt đầu từ 0h00 ngày 25/8 (giờ địa phương) trong trường hợp không phát sinh tình trạng bất thường.

4. Triều Tiên đồng ý bãi bỏ quân lệnh đặt quân đội trong tình trạng chiến tranh.

5. Hai miền đồng ý tiến hành cuộc đoàn tụ các gia đình bị li tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) vào dịp Trung thu sắp tới và tiếp tục tổ chức các cuộc đoàn tụ trong tương lai, đồng thời sẽ tiến hành phiên họp giữa Hội Chữ thập đỏ hai miền vào đầu tháng 9/2015 để chuẩn bị cho các cuộc đoàn tụ này.

6. Đồng ý thúc đẩy giao lưu dân sự giữa hai miền trên nhiều lĩnh vực.

 

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí giảm căng thẳng Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí giảm căng thẳng

VTV.vn - Cách đây ít giờ, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt thỏa thuận chung, theo đó nhất trí giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

 

3. Pháp: Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc, 4 người thiệt mạng

Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra ngày 25/8 ở thị trấn Roye, miền Bắc nước Pháp, cướp đi sinh mạng của 4 người và 4 người khác bị trọng thương.

Kẻ xả súng đã bắn chết 3 người trong cùng một gia đình đang đi cắm trại trước khi bắn chết một cảnh sát đến hiện trường. Tuy nhiên, sau đó đối tượng này đã bị một cảnh sát khác bắn bị thương.

Hiện chưa rõ nguyên nhân và động cơ của kẻ thủ ác. Tuy nhiên, theo nguồn tin ban đầu, nhiều khả năng đối tượng đang bị say rượu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, ông đã bị sốc trước vụ xả súng này.

 

Pháp: Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc, 4 người thiệt mạng Pháp: Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc, 4 người thiệt mạng

VTV.vn - Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra ngày 25/8 ở thị trấn Roye, miền Bắc nước Pháp, cướp đi sinh mạng của 4 người và 4 người khác bị trọng thương.

 

4. Thái Lan bắt giữ nghi phạm đánh bom ở Bangkok

Cảnh sát Thái Lan cho biết nghi phạm gây ra vụ nổ bom thảm khốc tại Bangkok ngày 17/8 đã bị bắt giữ. Đây là một người đàn ông 28 tuổi, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ.

lực lượng cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ nghi phạm ở chính căn hộ của mình. Tại đây, cảnh sát đã tìm được những nguyên liệu có thể sử dụng để chế tạo bom. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện 10 cuốn hộ chiếu tại căn hộ của nghi phạm, trong số đó có một hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, trùng khớp với thông tin xác nhận trước đó về việc kẻ đánh bom tại Bangkok sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát Thái Lan khẳng định nghi phạm bị bắt mới đây có những đặc điểm phù hợp với hình ảnh ghi lại từ camera an ninh trong vụ nổ bom ở Bangkok. Được biết, nghi phạm này giống với hình ảnh công bố mới đây ghi lại bởi camera CCTV của kẻ đã thả chiếc ba-lô xuống nước gần khu vực xảy ra vụ nổ vào ngày 17/8 ở Bangkok.

 

Thái Lan bắt giữ nghi phạm đánh bom ở Bangkok Thái Lan bắt giữ nghi phạm đánh bom ở Bangkok

VTV.vn - Cảnh sát Thái Lan cho biết nghi phạm gây ra vụ nổ bom thảm khốc tại Bangkok ngày 17/8 đã bị bắt giữ.

 

5. Trung Quốc: Điều tra 11 quan chức liên quan đến vụ nổ Thiên Tân

Liên quan đến vụ nổ tại TP cảng Thiên Tân đêm 12/8, Trung Quốc vừa ra quyết định bắt giam 12 nghi phạm và điều tra 11 quan chức.

Trong bản tin sáng 27/8, Đài Truyền hình Trung ương Trung quốc CCTV cho biết, trong số các quan chức bị bắt giữ và điều tra có Chủ nhiệm Ủy ban Giao thông Vận tải thành phố Thiên Tân và Tổng giám đốc Tập đoàn cảng Thiên Tân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Ủy ban Giao thông Vận tải thành phố Thiên Tân là đơn vị chủ quản phụ trách kinh doanh và quản lý hóa chất nguy hiểm tại cảng Thiên Tân, chịu trách nhiệm về xem xét, phê duyệt, kiểm tra và quản lý đối với hóa chất nguy hiểm. Cơ quan này đã làm trái quy định, cấp giấy phép cho công ty Thụy Hải.

Cục An toàn Sản xuất thành phố Thiên Tân và Cục Kiểm tra Giám sát An toàn Sản xuất khu vực ven biển đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý theo các quy định của pháp luật đối với rủi ro về an toàn, vi phạm quy định và pháp luật tại công ty Thụy Hải.

Cục Quản lý và Quy hoạch Đất đai Nhà nước tại Thiên Tân đã phê duyệt trái quy định đối với quy hoạch nghiệp vụ về kho để hàng của công ty Thụy Hải.

Nhân viên hải quan cảng Thiên Tân thiếu trách nhiệm nghiêm trọng trong quá trình xuất, nhập khẩu hóa chất nguy hiểm; không thực hiện việc kiểm tra hàng ngày đối với công ty Thụy Hải; không phát hiện vi phạm và xử lý công ty Thụy Hải; mở lối thông quan "xanh"; dung túng công ty Thụy Hải thực hiện kinh doanh trái với pháp luật và quy định.

Tập đoàn cảng Thiên Tân là đơn vị quản lý doanh nghiệp tại Cảng Thiên Tân đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện điều chỉnh có hiệu quả đối với rủi ro an toàn và việc vi phạm quy định pháp luật của công ty Thụy Hải.

Trong một diễn biến khác, ông Dương Đống Lượng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục An toàn lao động đã bị bắt giữ và điều tra khi đang là Tổ trường Tổ điều tra Quốc vụ viện về sự cố vụ cháy nổ cảng Thiên Tân. Ông Dương Đống Lượng đã từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thành phố Thiên Tân, có hơn 20 năm làm việc trong hệ thống dầu khí và bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến vụ án tham nhũng trong hệ thống dầu khí vụ án Chu Vĩnh Khang. Đây là một trong những quan chức cấp cao nhất trong hệ thống giám sát kiểm tra an toàn Nhà nước bị bắt giữ và điều tra.

 

Trung Quốc: Điều tra 11 quan chức liên quan đến vụ nổ Thiên Tân Trung Quốc: Điều tra 11 quan chức liên quan đến vụ nổ Thiên Tân

VTV.vn - Liên quan đến vụ nổ tại TP cảng Thiên Tân đêm 12/8, Trung Quốc vừa ra quyết định bắt giam 12 nghi phạm và điều tra 11 quan chức.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước