Hồ sơ Panama - Sự hợp tác quốc tế lớn nhất trong lịch sử báo chí

Lan Anh, Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 08/04/2016 18:48 GMT+7

Danh sách một số lãnh đạo thế giới và những người thân cận của họ được cho là có liên quan đến Hồ sơ Panama. (Đồ họa: AFP)

VTV.vn - Quá trình điều tra Hồ sơ Panama đã cho thấy một nỗ lực hợp tác quốc tế lớn nhất từ trước đến nay trong làng báo.

Hồ sơ Panama vẫn đang liên tục được tiết lộ, mỗi ngày lại có thêm những bê bối được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, ngược với mức độ công bố các thông tin trong tài liệu khủng này, chi tiết về chính những người đưa vụ việc này ra trước công luận lại rất ít. Chưa có thông tin nào được tiết lộ về danh tính nguồn tin, chỉ biết người đó lấy bí danh là John Doe, một mật danh phổ biến ở phương Tây vẫn được dùng khi người dùng muốn giấu tên.

Kết quả là 2,6 terabyte dữ liệu, 11,5 triệu bản ghi về hồ sơ trốn thuế liên quan tới 214.000 công ty của Mossack Fonseca - một công ty luật của Panama đã được gửi tới tờ nhật báo Nam Đức vào cuối năm 2014.

Nhật báo Nam Đức được liên lạc và được chọn để trao trách nhiệm điều tra Hồ sơ Panama. Tuy nhiên, Hồ sơ Panama quá lớn để cho Nhật báo Nam Đức độc lập điều tra và do đó, Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế ICIJ đã được liên hệ để cùng phối hợp.

Trong suốt hơn 1 năm, Hồ sơ Panama được đánh giá, xử lý bởi khoảng 400 phóng viên tới từ 80 quốc gia cùng các chuyên gia dữ liệu hàng đầu. Để phục vụ điều tra, ICIJ cùng các nhóm đã xây dựng một hệ thống máy tính và cơ sở dữ liệu tầm cỡ tương đương nhiều cơ quan tình báo, hãng luật hay những tập đoàn lớn.

Quá trình điều tra Hồ sơ Panama đã cho thấy một nỗ lực hợp tác quốc tế lớn nhất từ trước đến nay trong làng báo.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước