Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ: Cơ hội thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược

Quang Anh - Văn Công (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 14/02/2016 23:30 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- Mỹ.

Trong hai ngày từ 15-16/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng lãnh đạo các quốc gia ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ tại Sunnylands, bang California, Mỹ. Với nhiều nội dung quan trọng dự kiến sẽ được đưa ra bàn thảo, hội nghị được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, đồng thời đưa ra những phương hướng nhằm đưa quan hệ hợp tác thực chất và cụ thể hơn trong thời gian tới.

Tháng 11/2015, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 3 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ASEAN và Mỹ đã quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và thông qua kế hoạch hành động triển khai đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ tới năm 2020. Cũng tại hội nghị này, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã chính thức mời lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ do nước này đứng ra tổ chức. Nhiều chuyên gia nhận định, Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ tại Sunnylands mang tính lịch sử.

Kể từ khi ASEAN - Mỹ chính thức bắt đầu quan hệ đối thoại năm 1977 và thiết lập quan hệ đối tác tăng cường năm 2005, hai bên đã liên tục thúc đẩy mối quan hệ qua nhiều cơ chế, với các lĩnh vực hợp tác cụ thể như chính trị - an ninh, hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội. Dự kiến, đây cũng sẽ là những nội dung chính sẽ được đưa ra giữa lãnh đạo ASEAN và Mỹ trong các phiên thảo luận tại hội nghị lần này.

Với vai trò ngày càng lớn mạnh của ASEAN hiện nay, đặc biệt là sau khi hình thành Cộng đồng ASEAN, hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác đã và đang được thiết lập giữa Mỹ và ASEAN. Tuy nhiên, một kỳ vọng được trông đợi lớn hơn từ Hội nghị thượng đỉnh Sunnylands chính là việc thiết lập ra các nguyên tắc và lộ trình cho sự hợp tác, phát triển giữa Mỹ và ASEAN, đảm bảo sự ổn định, hòa bình và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước