Israel phạt tù giáo sỹ Hồi giáo kích động bạo lực tại Al-Aqsa

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 28/10/2015 17:12 GMT+7

Khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem ngày 23/10. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Giáo sỹ Hồi giáo Raed Salah đã bị một tòa án của Israel tuyên phạt 11 tháng tù giam vì tội kích động bạo lực tại khu đền Al-Aqsa.

Một tòa án của Israel ngày 27/10 tuyên phạt 11 tháng tù giam đối với giáo sỹ Hồi giáo Raed Salah vì tội kích động bạo lực tại khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem và bản án sẽ được thi hành từ ngày 15/11 tới.

Giáo sỹ Salah là thủ lĩnh nhánh cực đoan của nhóm Phong trào Hồi giáo ở Israel. Trong một phát biểu năm 2007, nhân vật này kêu gọi "người Hồi giáo và Arab tiến hành một cuộc nổi dậy nhằm bảo vệ Jerusalem và khu đền Al-Aqsa".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tuần trước cho biết sẽ cấm Phong trào Hồi giáo hoạt động vì kích động các cuộc tấn công hiện nay.

Khu đền Al-Aqsa là địa điểm linh thiêng đối với cả người Do Thái và Hồi giáo. Người Israel gọi đây là Núi Đền. Khu đền này vốn là của người Palestine, bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Đụng độ đã bùng phát tại đây từ tháng Chín vừa qua khi ngày càng nhiều người Do Thái đến viếng đền, khiến người Palestine lo ngại Israel sẽ tìm cách thay đổi các quy định từ trước tới nay là cấm người Do Thái vào đây cầu nguyện. Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần khẳng định cam kết giữ nguyên tục lệ này.

Các cuộc đụng độ đã leo thang thành một làn sóng tấn công bằng dao và súng từ ngày 1/10, làm 9 người Israel và 59 người Palestine thiệt mạng.

Trong diễn biến mới nhất, tối 27/10, quân đội Israel cho biết một người Palestine ở thành phố Hebron (phía Nam khu Bờ Tây) bị bắn chết khi tấn công binh sỹ tại một chốt kiểm soát bằng dao.

Trước đó, tại ngã tư Etzion ở phía Bắc Hebron, hai người Palestine tấn công một binh sỹ bằng dao và cũng bị bắn chết. Cả ba người trên đều ở độ tuổi 17-22.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cáo buộc Israel về loạt vụ "sát hại người Palestine bằng vũ khí sát thương một cách bừa bãi và phi pháp" ở Đông Jerusalem và Bờ Tây.

Theo AI, ít nhất có bốn trường hợp người Palestine bị bắn chết dù họ không gây ra mối đe dọa nào và đây là kiểu "hành quyết không qua tòa án phân xử".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước