Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Lào

Ngọc Phương, Ngọc Tiến (Thường trú Đài THVN tại Lào)-Thứ tư, ngày 03/08/2016 16:11 GMT+7

VTV.vn - Sáng nay (3/8), Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 48 đã khai mạc tại thủ đô Vientiane, Lào.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng các Bộ trưởng, trưởng đoàn kinh tế 10 nước ASEAN đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 48 là hội nghị chính thức đầu tiên sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015. Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, tuyên bố thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 là một dấu mốc trên đường hội nhập, đưa ASEAN trở thành một khu vực cạnh tranh hội nhập với thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều thay đổi như: việc Anh xin rút khỏi Liên minh châu Âu, kinh tế của các nước phát triển phục hồi chậm, Thủ tướng Lào đề nghị các Bộ trưởng tập trung thảo luận về các cơ chế và biện pháp thiết thực để triển khai hiệu quả Kế hoạch tổng thể kinh tế ASEAN 2025.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Lào đưa ra 7 nội dung để các Bộ trưởng thảo luận, trong đó có việc kiên định với nguyên tắc đồng thuận trong ASEAN và đảm bảo vai trò trung tâm của ASEAN khi thỏa thuận với các đối tác; tiếp tục thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Theo dự kiến, trong 3 ngày, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ thảo luận các tiêu chí xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN, đề ra kế hoạch và phương hướng trong tổ chức thực hiện Kế hoạch Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025. Đồng thời, các Bộ trưởng cũng sẽ thảo luận với các đối tác công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28, 29 và các Hội nghị liên quan diễn ra vào đầu tháng sau tại Vientiane.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước