Luật an ninh mới của Nhật Bản có hiệu lực

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 30/03/2016 05:00 GMT+7

VTV.vn - Ngày 29/3, luật an ninh mới gây tranh cãi của Nhật Bản chính thức có hiệu lực.

Lần đầu tiên kể từ chiến tranh Thế giới lần thứ II, lực lượng phòng vệ của nước này được phép tham gia chiến đấu ở nước ngoài. Đây là sự thay đổi chính sách quốc phòng mang tính bước ngoặt tại một đất nước vốn có Hiến pháp quy định phản đối chiến tranh.

Việc sửa đổi luật an ninh mới của Nhật Bản được chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất nhằm tăng cường khả năng đối phó của Nhật Bản trước tình hình an ninh mới hiện nay. Luật an ninh mới sẽ mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài, cho phép lực lượng này thực thi quyền phòng vệ tập thể. Theo đó, lực lượng phòng vệ có quyền tham chiến để bảo vệ các đồng minh bị tấn công vũ trang, ngay cả khi Nhật Bản không bị đe dọa trực tiếp.

Luật mới nới lỏng những hạn chế trong các hoạt động triển khai quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình do LHQ lãnh đạo và trong các vụ đụng độ bất ngờ có nguy cơ chuyển thành chiến tranh thực sự.

Tuy nhiên, người dân nước này lo ngại rằng luật an ninh mới này có thể ảnh hưởng đến chủ nghĩa hòa bình mà Tokyo đã theo đuổi kể từ sau chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Phía Hàn Quốc đang giữ một thái độ thận trọng trước sự thay đổi chính sách an ninh của Nhật.

Sau chiến tranh Thế giới lần thứ II, Nhật Bản là quốc gia không có quân đội chính quy và lực lượng quốc phòng của nước này được gọi là Lực lượng Phòng vệ. Hồi cuối năm ngoái, Nội các Nhật Bản đã thông qua ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2016 ở mức hơn 40 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước