Nghị viện châu Âu cho phép chia sẻ thông tin hành khách

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 15/04/2016 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)

VTV.vn - Nghị viện châu Âu đã cho phép các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách với lực lượng an ninh các quốc gia thành viên EU.

Với 461 phiếu ủng hộ và 179 phiếu chống, Nghị viện châu Âu ngày 14/4 đã thông qua quyết định cho phép các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách với lực lượng an ninh các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Việc này sẽ cho phép các nước châu Âu có thể theo dõi hành trình các đối tượng khả nghi và sớm ngăn chặn được các âm mưu tiến hành khủng bố.

Dữ liệu hành khách hiện vẫn được các hãng hàng không lưu trữ nhưng luật mới sẽ cho phép các quốc gia châu Âu được quyền tiếp cận khi đối phó với loại hình tội phạm nghiêm trọng.

Ủy ban châu Âu đã gọi việc lưu giữ và chia sẻ thông tin qua hệ thống với tên gọi: "Dữ liệu tên hành khách" là biểu hiện mạnh mẽ nhất của châu Âu trong cam kết chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Việc chia sẻ thông tin hành khách đã được đề xuất lần đầu tiên hồi năm 2011, tuy nhiên đã không được thông qua khi có những tiếng nói phản đối cho rằng việc này vi phạm quyền riêng tư của các công dân châu Âu. Tuy nhiên, những vụ khủng bố gần đây tại châu Âu đã hối thúc Nghị viện châu Âu thông qua quy định chia sẻ thông tin hành khách nói trên.

Hiện có ít nhất 5.000 công dân châu Âu được cho đã được huấn luyện và chiến đấu trong hàng ngũ các tổ chức khủng bố tại Iraq và Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước