Tây Ban Nha bắt giam 3 kẻ tình nghi tuyển mộ các tay súng cho IS

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 02/12/2015 11:13 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Tây Ban Nha đã bắt giam hai người đàn ông và một người phụ nữ bị tình nghi là "mắt xích" đứng ra tuyển mộ phụ nữ cho IS.

Ngày 1/12, Thẩm phán Tòa án dân sự tối cao Tây Ban Nha Eloy Velasco ra phán quyết bắt giam hai người đàn ông và một người phụ nữ bị tình nghi là "mắt xích" đứng ra tuyển mộ phụ nữ cho tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thông qua các trang mạng trực tuyến.

Phán quyết trên được thẩm phán Velasco đưa ra sau quá trình thẩm vấn và cáo buộc các đối tượng với tội danh móc ngoặc với một tổ chức khủng bố cũng như cổ súy chủ nghĩa khủng bố. Lệnh bắt giam có hiệu lực trong suốt thời gian các nhà chức trách tiếp tục điều tra vụ việc.

Ba đối tượng trên, gồm 2 người đàn ông 32 và 42 tuổi gốc Morocco, cùng một phụ nữ Tây Ban Nha 24 tuổi, bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ trước đó tại vùng Đông Bắc thành phố Barcelona. Nhà chức trách nước này cáo buộc chúng là những kẻ “đại diện” cho IS tại Tây Ban Nha, lợi dụng mạng Internet để lan truyền những thông điệp và những đoạn băng hình nhằm gieo giắc tư tưởng cực đoan, xúi giục và lôi kéo phụ nữ gia nhập hàng ngũ của IS. Các đối tượng này cũng được cho là liên hệ với các thành viên IS tại Syria thông qua Internet.

Giống như nhiều nước châu Âu khác, Tây Ban Nha đang phải chống lại sự gia tăng số lượng các phần tử Hồi giáo cực đoan ngay trên chính lãnh thổ nước này, cũng như các phần tử rời bỏ đất nước để gia nhập IS hoặc các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Iraq và Syria. Theo Bộ trưởng Nội vụ Jorge Fernandez Diaz, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 90 đối tượng tình nghi là những kẻ Hồi giáo cực đoan tại nước này từ đầu năm đến nay, và hơn 600 đối tượng khác kể từ vụ đánh bom liên hoàn tàu hỏa tại thủ đô Madrid hồi năm 2004, làm 191 người thiệt mạng và gần 2.000 người bị thương.

Hồi tháng 6, Tây Ban Nha đã nâng cảnh báo khủng bố của nước này lên mức 4 trong thang cảnh báo 5 mức ngay sau các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Pháp, Tunisia và Kuwait.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước