Thổ Nhĩ Kỳ dần hàn gắn quan hệ với Nga

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ ba, ngày 09/08/2016 17:19 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ đang có những bước đi hàn gắn quan hệ với Nga khi ngày 9/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đến St.Petersburg và có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin.

Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai Tổng thống sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước.

Nga là điểm đến trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Erdogan, sau âm mưu đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nỗ lực hàn gắn quan hệ với Moscow của Ankara được đánh dấu bởi bức thư chia buồn và xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay Su-24 mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi đến Tổng thống Nga vào cuối tháng 6 và sau đó là cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo về tiến trình dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga ngay trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Erdogan hy vọng vào một sự khởi đầu mới với "Người bạn Vladimir". Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng thực hiện các bước đi cần thiết để khôi phục mối quan hệ song phương với Nga, trong đó có việc thực hiện dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" mà không có bất cứ trở ngại nào. Ankara cũng đã hành động nhằm mong muốn nối lại quan hệ với Moscow bằng tuyên bố "không có Nga, sẽ không có giải pháp cho khủng hoảng ở Syria".

Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ đợi rất nhiều vào cuộc gặp mặt ngày 9/8 giữa hai Tổng thống tại St Petersburg, trong bối cảnh quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đang trở nên căng thẳng. Chính phủ Moscow cũng thừa nhận đây là cơ hội để khôi phục mối quan hệ kinh tế với kim ngạch thương mại song phương từng được kỳ vọng sẽ đạt 100 tỉ USD với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước