Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ khôi phục quan hệ với Nga

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 28/12/2015 15:24 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ khôi phục quan hệ với Nga như trước kia.

Đây là tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Arabiya ngày 27/12.

Theo Tổng thống Erdogan, Ankara không ủng hộ mối quan hệ với Nga phát triển theo chiều hướng vô cùng căng thẳng hiện nay, mà mong muốn khôi phục quan hệ song phương, vốn đang bị rạn nứt, bằng phương thức ngoại giao và sớm bình thường hóa quan hệ như trước đây. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trong suốt 10 năm qua, quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành tựu lớn, đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là những đối tác chiến lược.

Người đứng đầu Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phương thức ngoại giao trong các mối quan hệ liên chính phủ. Ông Erdogan cho biết Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp sau khi quan hệ hai nước nảy sinh bất đồng (sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga), và ông Cavusoglu đã đánh giá cao cuộc gặp trên. Tổng thống Erdogan kỳ vọng trong thời gian tới Ngoại trưởng hai nước tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán để tháo gỡ những bất đồng đang tồn tại. Theo ông Erdogan, nhiều nhà lãnh đạo của các nước khác trên thế giới không muốn quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga phát triển theo chiều hướng leo thang căng thẳng và đang nỗ lực tạo điều kiện hàn gắn mối quan hệ trên.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đang tham gia cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria ngày 24/11 vừa qua. Phía Ankara cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này trong khi phía Moscow hoàn toàn bác bỏ, coi đây là hành động "đâm sau lưng" và đồng lõa với khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước