Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria - sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (22 – 28/2)

PV-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 05:00 GMT+7

Xe bọc thép của quân đội Syria gần thủ đô Damascus. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua là thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria đã chính thức có hiệu lực.

1. Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria, thắp lên hy vọng hòa bình

Vào lúc 5 giờ sáng 27/2 theo giờ Việt Nam, thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria đã chính thức có hiệu lực.

Theo AFP, tiếng súng đã ngớt tại nhiều khu vực giao tranh ác liệt giữa các bên trước đây như thành phố Aleppo, Homs hay ngoại ô thủ đô Damascus. Chỉ 1 giờ trước lệnh ngừng bắn, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã thông qua nghị quyết công nhận thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ tại Syria. Đặc biệt, Đại sứ Liên hợp quốc về vấn đề Syria cho biết, vòng đàm phán hòa bình mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ có thể được tái khởi động vào ngày 7/3 tới.

Trước đó, ngày 25/2, Nga và Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ 0h ngày 27/2 (giờ địa phương).

Đại diện Venezuela tại LHQ Rafael Ramirez cho biết, LHQ đã nhận được dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria từ đoàn đại biểu Nga và Mỹ.

Theo văn kiện dài hai trang này, mọi hoạt động chiến đấu tại Syria phải ngừng vào nửa đêm ngày 27/2 theo giờ Damascus. Quân đội Syria và các nhóm đối lập tại đây phải khẳng định bằng văn bản về việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn này. Văn kiện cũng kêu gọi các nước, đặc biệt là các nước thuộc nhóm quốc tế ủng hộ Syria, huy động mọi ảnh hưởng của mình để hỗ trợ lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện tiến tới ngừng bắn lâu dài.

 

Nga - Mỹ đệ trình LHQ dự thảo nghị quyết về lệnh ngừng bắn tại Syria Nga - Mỹ đệ trình LHQ dự thảo nghị quyết về lệnh ngừng bắn tại Syria

VTV.vn - Nga và Mỹ ngày 25/2 đã đệ trình lên HĐBA LHQ dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ 0h ngày 27/2 (giờ địa phương).

 

2. Châu Âu vẫn chưa tìm ra cách giải quyết khủng hoảng tị nạn

Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp của 28 nước châu Âu đã nhóm họp ngày 25/2 tại Brussels (Bỉ) để tìm cách giải quyết khủng hoảng tị nạn và vẫn chưa tìm được giải pháp chung.

Các Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp của 28 nước châu Âu mới chỉ nhất trí được quyết định thành lập lực lượng biên phòng chung bắt đầu từ tháng 6/2016 nhưng không thống nhất được về tái lập biên giới quốc gia trong trường hợp khẩn cấp.

Cũng trong cuộc họp, các Bộ trưởng EU đã thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh giá về những nỗ lực của Ankara trong việc hạn chế làn sóng người di cư tràn vào châu Âu trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/3 ở Brussels.

 

Châu Âu vẫn chưa tìm ra cách giải quyết khủng hoảng tị nạn Châu Âu vẫn chưa tìm ra cách giải quyết khủng hoảng tị nạn

VTV.vn - Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp của 28 nước châu Âu đã nhóm họp ngày 25/2 tại Brussels (Bỉ) để tìm cách giải quyết khủng hoảng tị nạn và vẫn chưa tìm được giải pháp chung.

 

3. Mỹ và Trung Quốc thống nhất trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được bước tiến trong dự thảo nghị quyết của LHQ nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Phát biểu sau cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington, hai bên khẳng định đã đạt được tiến bộ hướng tới nhất trí về một nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới đây.

Hai Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc cho biết, các điều khoản của nghị quyết này hiện vẫn đang được thảo luận, song cả Washington và Bắc Kinh đều thống nhất rằng, Triều Tiên không được phép phát triển vũ khí hạt nhân và cần phải quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

 

Mỹ - Trung Quốc tiến gần dự thảo trừng phạt Triều Tiên Mỹ - Trung Quốc tiến gần dự thảo trừng phạt Triều Tiên

VTV.vn - Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần dự thảo nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mới đây của nước này.

 

4. Tổng thống Mỹ quyết tâm đóng cửa nhà tù Guantanamo

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/2 đã trình Quốc hội nước này bản kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo. Đề xuất trên là một trong những mục tiêu lâu dài của ông Obama nhằm chấm dứt sự tồn tại của cơ sở giam giữ gây tranh cãi trên vịnh Guantanamo, Cuba.

Phát biểu sau khi giới thiệu bản kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo, Tổng thống Mỹ Obama mong muốn Quốc hội nước này sẽ tiến hành một "phiên điều trần công bằng" về đề xuất trên. Theo ông Obama, nhà tù Guantanamo đi ngược lại các giá trị của Mỹ.

Để đóng cửa nhà tù này, chính quyền Tổng thống Obama đề xuất 13 cơ sở trên lãnh thổ Mỹ sẽ tiếp nhận những tù nhân hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Trong số 91 tù nhân còn lại tại Guantanamo, 35 người sẽ được chuyển tới các nước khác trong năm 2016. Chi phí để chuyển giao tù nhân và đóng cửa cơ sở này vào khoảng 290 - 475 triệu USD, trong khi kinh phí duy trì hiện tại là khoảng 450 triệu USD/năm.

Ông Obama cũng nhấn mạnh không muốn chuyển giao vấn đề này cho người kế nhiệm. Kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng năm 2008, Tổng thống Obama đã đặt mục tiêu đóng cửa nhà tù Guantanamo và coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối nội của mình trước khi rời nhiệm sở vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ luôn phản đối chủ trương này với lý do, việc đưa các phần tử khủng bố vào giam giữ bên trong lãnh thổ Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

 

Tổng thống Mỹ quyết tâm đóng cửa nhà tù Guantanamo trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ quyết tâm đóng cửa nhà tù Guantanamo trong nhiệm kỳ

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh mục tiêu đóng cửa nhà tù Guantanamo trong nhiệm kỳ của mình và không muốn chuyển giao vấn đề này cho người kế nhiệm.

 

5. Ông Donald Trump có chiến thắng quan trọng tại Đảng Cộng hòa

Tỷ phú Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang Nevada.

Theo kết quả sơ bộ, ông Trump đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 42%, bỏ xa các ứng cử viên còn lại là Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio (24%), Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz (23%).

Chiến thắng tại Nevada là thắng lợi thứ ba liên tiếp của trùm bất động sản Donald Trump trong mùa bầu cử sơ bộ năm nay sau các chiến thắng tại New Hampshire và South Carolina, qua đó nổi lên là ứng cử viên hàng đầu giành tấm vé duy nhất của Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới.

 

Ông Donald Trump giành chiến thắng tại Nevada Ông Donald Trump giành chiến thắng tại Nevada

VTV.vn - Tỷ phú Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang Nevada.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước