Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ không chia cắt Jerusalem

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 06/06/2016 11:19 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Israel đã cam kết tái khởi động đàm phán hòa bình với người Palestine nhưng sẽ không chia cắt Jerusalem.

Ngày 5/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại cam kết tái khởi động đàm phán hòa bình với người Palestine nhưng khẳng định sẽ không bao giờ chia cắt thành phố Jerusalem, bất chấp đòi hỏi của người Palestine rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải bao gồm Đông Jerusalem là Thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai.

Phát biểu nhân dịp lễ thường niên Ngày Jerusalem, kỷ niệm 49 năm Israel chiếm phần phía Đông của thành phố này trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Thủ tướng Netanyahu nói: "Jerusalem có vấn đề của nó nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ quay lại thực tế một thành phố bị tổn thương và chia cắt". Ông cũng nhấn mạnh mong muốn nối lại tiến trình hòa bình thông qua các cuộc đàm phán với những nước trong khu vực, cho rằng hòa bình có thể đạt được "sau khi các nước láng giềng công nhận Israel là nhà nước của nhân dân Do Thái".

Trong những tuần gần đây, Thủ tướng Netanyahu đã có những phát biểu ám chỉ để ngỏ cánh cửa đàm phán hòa bình với người Palestine trên cơ sở điều chỉnh Sáng kiến hòa bình Arab 2002 do Saudi Arabia đề xuất, trong đó quy định quay lại các đường biên giới năm 1967 và Jerusalem là Thủ đô Palestine. Ông Netanyahu cho rằng sáng kiến hòa bình Arab "bao gồm những nhân tố tích cực có thể giúp khôi phục các cuộc thương lượng có tính xây dựng với người Palestine" và Israel "sẵn sàng đàm phán với các nước Arab để xem xét lại sáng kiến nêu trên nhưng phù hợp với những thay đổi tại khu vực từ năm 2002 đến nay".

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine sẽ không hòa giải nếu Israel không rút hoàn toàn về các đường giới tuyến tháng 6/1967 và chấp nhận Đông Jerusalem là Thủ đô của một nhà nước Palestine.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước