Tổng thống Mỹ công bố Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015

Anh Quân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 07/02/2015 11:43 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngày 6/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015 làm định hướng cho chính sách đối ngoại của nước này trong hai năm cầm quyền còn lại.

Đây là chiến lược an ninh quốc gia thứ hai và cũng là cuối cùng của Tổng thống Obama. Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015 dài 29 trang, gửi Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện, trong đó xác định nước Mỹ vẫn duy trì "vai trò lãnh đạo thế giới", nhưng thừa nhận sức mạnh của Mỹ có hạn, do đó không thể một mình giải quyết được các thách thức an ninh toàn cầu trong tình hình thế giới phức tạp và khó dự đoán như hiện nay.

Chiến lược an ninh quốc gia 2015 cam kết, nước Mỹ tiếp tục lãnh đạo liên minh quốc tế trong cuộc chiến đánh bại nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria, đồng thời tuyên bố tiếp tục cùng các đồng minh châu Âu gây sức ép với Nga trong vấn đề Ukraine.

Chiến lược mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục chuyển thêm nhiều nguồn lực kinh tế, quân sự và ngoại giao sang khu vực châu Á cũng như tầm quan trọng của các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 đối tác châu Á và Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TIPP) với các nước châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước