Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Biden

Kim Huệ-Thứ ba, ngày 24/11/2020 15:28 GMT+7

Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cho phép bắt đầu chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử Joe Biden.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thề sẽ tiếp tục đấu tranh cho kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, tuy nhiên, hãng AP ngày 24/11 đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo đội ngũ của ông "phải làm những gì cần làm", giám sát quy trình chuyển giao quyền lực sang chính quyền của ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Biden - Ảnh 1.

Tổng thống Donald trump chấp nhận chuyển giao quyền lực (Nguồn: Reuters)

Cơ quan Quản lý và Dịch vụ tổng hợp (GSA) công nhận ứng viên Đảng Dân chủ là "người đắc cử".

Thông báo này được đưa ra sau khi bang Michigan chính thức công bố chiến thắng thuộc về ông Biden. Đây được xem là một đòn giáng mạnh vào ông Trump.

Sau tuyên bố của GSA, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ "hỗ trợ cho đội ngũ của ông Biden để quá trình chuyển giao diễn ra... một cách thật chuyên nghiệp, có trật tự và hiệu quả, phù hợp với kỳ vọng của công chúng".

Đội ngũ của ông Biden phản ứng ra sao trước quyết định của GSA?

Quy trình chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ sẽ chính thức được bắt đầu. Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ sẽ chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

"Quyết định hôm nay là một bước cần thiết để bắt đầu giải quyết những thách thức mà quốc gia chúng ta đang đối mặt, bao gồm cả việc kiểm soát đại dịch và đưa nền kinh tế của chúng ta trở lại đúng hướng", một tuyên bố của đội ngũ của ông Biden.

Trước đó, ông Biden đã công bố đề cử cho "nhóm nòng cốt" chịu trách nhiệm chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, bao gồm các đồng nghiệp cũ từ những năm ông nắm quyền trong chính quyền Tổng thống Obama.

Ông sẽ bổ nhiệm Anthony Blinken làm ngoại trưởng và John Kerry làm đặc phái viên khí hậu, trong khi Janet Yellen được đề cử làm nữ Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ đầu tiên.

Tổng thống Trump đã nói gì?

Trên trang twitter cá nhân, Ông Trump đã chia sẻ suy nghĩ của mình về GSA, cơ quan được giao nhiệm vụ chính thức bắt đầu các quy trình chuyển giao quyền lực tổng thống.

Giám đốc GSA Emily Murphy cho biết bà đang lập quỹ dành cho tổng thống đắc cử trị giá 6,3 triệu USD.

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: "Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến kiên định và lòng trung thành với tổ quốc. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng, và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình và các nhân viên GSA".

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Biden - Ảnh 2.

Bà Murphy là người được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí giám đốc.

Bà cho biết Nhà Trắng không hề tạo áp lực với bà về thời điểm quyết định người chiến thắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tôi muốn nhấn mạnh là tôi không hề nhận được bất kỳ chỉ đạo nào để trì hoãn quyết định của mình", bà Murphy nói trong một bức thư gửi cho ông Biden.

"Tuy nhiên, tôi đã nhận được những lời đe dọa trực tuyến, qua điện thoại và qua đường bưu điện nhằm vào sự an toàn của tôi, gia đình, nhân viên của tôi và thậm chí cả vật nuôi của tôi trong nỗ lực ép buộc tôi thực hiện quyết định này sớm".

"Ngay cả khi đối mặt với hàng ngàn mối đe dọa, tôi vẫn cam kết tuân thủ luật pháp".

Bà đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ cả hai phe chính trị, vì không bắt đầu quá trình chuyển giao sớm hơn, thường là một bước thông thường giữa cuộc bầu cử và lễ nhậm chức.

Bà Murphy đã bỏ lỡ thời hạn chót do đảng Dân chủ tại Hạ viện đặt ra vào thứ Hai để thông báo cho các nhà lập pháp về sự chậm trễ này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước