Trưng cầu dân ý - Phép thử chính trị với Thái Lan

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 07/08/2016 19:54 GMT+7

VTV.vn - Dự thảo Hiến pháp mới tại Thái Lan được xem là phép thử đối với Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự cầm quyền do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu.

Hôm nay (7/8), tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Thái Lan đã mở cửa để đón khoảng 50 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về Dự thảo Hiến pháp mới, nhằm định hình hệ thống chính trị cũng như con đường phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia Đông Nam Á này. Văn kiện trên còn được xem là phép thử đối với Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự cầm quyền, do thủ tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu tại nước này.

Các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa lúc 8h sáng nay trên toàn đất nước Thái lan. Dự thảo Hiến pháp mới dày 105 trang, đưa ra hai vấn đề trưng cầu ý người dân: Thứ nhất, họ có đồng ý với dự thảo bản Hiến pháp mới với nhiều thay đổi về cấu trúc chính trị và hệ thống bầu cử hay không? Thứ hai, liệu họ có chấp nhận một Thượng viện được chính quyền hiện tại chỉ định và có quyền cùng Hạ viện tham gia bầu chọn Thủ tướng mới hay không?

Như vậy, nếu người dân chấp nhận dự thảo Hiến pháp tức là công nhận vai trò và sự tham gia của giới quân sự trong chính quyền. Ngược lại, nếu không chấp nhận, người dân Thái muốn có một nền dân chủ thực sự thông qua phiếu bầu. Đây chính là phép thử chính trị đối với Thái Lan.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước