Trước thềm Hội nghị cấp cao APEC 2015

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ hai, ngày 16/11/2015 09:59 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 27 sẽ khai mạc hôm nay (16/11) tại thủ đô Manila, Philippines.

Hội nghị nhằm chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị cấp cao APEC 2015 với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/11.

Thúc đẩy thương mại và đầu tư là mục đích chính của các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác APEC. Năm nay là lần thứ hai Philippines làm nước chủ nhà của APEC kể từ lần đầu tiên đăng cai tổ chức vào năm 1996.

Với chủ đề "Phát triển kinh tế bao trùm, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", Philippines muốn thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện, nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm tới 97% tổng số các doanh nghiệp trong các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trong 21 nền kinh tế thành viên APEC, có 12 thành viên vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có Việt Nam. Chính vì thế, Hội nghị APEC lần này cũng là dịp để các Bộ trưởng cũng như các nhà lãnh đạo các nước tham gia TPP tiếp tục gặp nhau trao đổi.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng APEC. Ngày 17/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tới Manila tham dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao APEC.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị APEC lần này ngoài việc chủ động đóng góp vào các nội dung quan trọng của Hội nghị và còn nhằm chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC vào năm 2017.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước