Xu hướng người về hưu trở lại làm việc tại Đức

An Ngọc (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 16/09/2015 22:21 GMT+7

Ông Emil Kniel, Kỹ sư về hưu

VTV.vn - Tại Đức đang có xu hướng những người về hưu trở lại làm việc cho công ty trong vai trò cố vấn.

Ông Emil đã về hưu từ tháng 4 nhưng điều đó không có nghĩa là ngừng làm việc. Vị kỹ sư 62 tuổi này đã quyết định trở lại cộng tác với công ty cũ chuyên sản xuất ô tô, trong một sáng kiến thú vị mang tên “Những chàng cao bồi không gian”. Mục đích của sáng kiến này là giúp thế hệ trẻ có cơ hội học hỏi từ những cựu nhân viên xuất sắc.

Ông Emil Kniel, Kỹ sư về hưu nói: “Chúng tôi có kinh nghiệm, có bí quyết nghề nghiệp. Thật vui khi thấy mình vẫn quan trọng và còn được cần tới”.

Ông Emil làm việc 3 ngày 1 tuần và tiền lương sẽ được trả theo ngày. Công việc này không những giúp ông Emil tránh được tình trạng trầm cảm do về hưu, mà còn giúp ích rất nhiều cho nhóm nhân viên trẻ mà ông đang phụ trách.

Chị Bettina Burger, Nhân viên thực tập nói: “Chúng tôi học hỏi được rất nhiều từ chú Emil, không chỉ về mặt chuyên môn, mà còn về xã hội, như nên cư xử với mọi người như thế nào. Thật sự là rất hữu ích”.

Ông Emil là một trong hàng trăm nhân viên về hưu trở lại làm việc - hay còn được gọi là các “cao bồi không gian” trên toàn nước Đức.

Chị Chritina Joos, Chủ nhiệm dự án cho biết: “Những nhân viên về hưu hiểu rất rõ công ty, mà chi phí mời họ làm việc lại rẻ hơn các chuyên gia bên ngoài. Điều này rất có ý nghĩa với chúng tôi”.

Điều này không chỉ có ý nghĩa với quy mô công ty, mà còn ý nghĩa với quy mô quốc gia, bởi Đức đang đối mặt với tình trạng dân số già nhanh trong khi tỉ lệ sinh thấp, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao. Còn với riêng ông Emil, ông sẽ vui vẻ cống hiến thêm vài năm nữa trước khi thực sự về hưu an hưởng tuổi già.

Người về hưu tại Hy Lạp lo sợ trước tương lai bất ổn Người về hưu tại Hy Lạp lo sợ trước tương lai bất ổn

VTV.vn - Cải cách quỹ lương hưu là một trong những điều kiện của biện pháp thắt lưng buộc bụng mà bộ ba chủ nợ đề ra đối với chính phủ Hy Lạp.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Từ khóa:

Dân số già

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước