Không cần phải đến trụ sở làm việc, chỉ ngồi tại nhà cũng được hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đó là một trong nhiều cách được người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp lựa chọn khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Tại tỉnh Đồng Tháp, nếu không thu xếp được thời gian đến cơ quan Nhà nước nộp hồ sơ, người dân và doanh nghiệp có thể yêu cầu nhân viên đến tận nhà theo giờ họ mong muốn. Đúng giờ hẹn, nhân viên bưu điện huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp có mặt tại nhà để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của dân. Mô hình cải cách hành chính này được áp dụng đối với 46 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây sẽ tiếp nhận mọi yêu cầu của người dân.
Từ tháng 5/2018, UBND phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã thí điểm mô hình nhắn tin, thông báo cho người dân. Để làm được điều này, UBND phường 1 đã tiến hành cập nhật số điện thoại của hơn 4.500 hộ gia đình trên địa bàn. Người dân không chịu bất kỳ khoản chi phí nào từ việc nhận các tin nhắn này. Bước đầu, các tin nhắn sẽ gửi thông báo về ngày chi trả tiền cho các đối tượng nhận trợ cấp xã hội, thuế đất, báo tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, phụ nữ mang thai.
Trước đây, khi nói đến thủ tục hành chính, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm bởi sự phức tạp và phiền toái. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những việc đã làm, rõ ràng tỉnh Đồng Tháp đã và đang quyết tâm đổi mới lề lối làm việc để chính quyền thật sự đến gần hơn với người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!