Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù làm 3 tuyến đường sắt đô thị

Minh Đức-Thứ tư, ngày 11/04/2018 14:30 GMT+7

VTV.vn - TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng áp dụng một số cơ chế đặc thù thực hiện 3 tuyến đường sắt đô thị như để lại các khoản vượt thu, bán đầu giá tài sản công để tạo nguồn vốn...

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã trình gửi Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu từ (ưu tiên giai đoạn đến 2025) 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.

UBND TP Hà Nội cho biết do nhu cầu phát triển giao thông công cộng, việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thứ 2: Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, số 5: Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì, số 3: Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình) có chiều dài 5,96 km. Đoạn đường sắt này được thiết kế đi ngầm với 6 ga ngầm.

Thời gian làm đoạn đường sắt Trần Hưng Đạo – Thượng Đình từ năm 2018 - 2024, khai thác vào năm 2025. Tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến đường sắt này là 27.813 tỷ đồng nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (khoảng 25.730 tỷ đồng nếu đầu tư bằng ngân sách).

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Ga Hà Nội – Hoàng Mai có tuyến chính dài 8,7 km (đi ngầm 8,13 km, hầm hở dẫn vào depot dài 0,57 km) với 7 ga ngầm, 1 khu lập tầu.

Chủ đầu tư tuyến đường sắt Ga Hà Nội – Hoàng Mai là UBND TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Tổng mức đầu tư của dự án này là khoảng 38.656 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 5: Văn – Hoà Lạc có chiều dài toàn tuyến 38,4 km (8 km đi ngầm, 2 km đi cao và 28,4 km đi bằng) với 21 ga và 2 depot.

Thời gian thực hiện dự án đương sắt Văn Cao – Hòa Lạc từ 2018 - 2024, đưa vào vận hành năm 2025. Tổng mức đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT là 66.865 tỷ đồng (nếu đầu tư bằng ngân sách là 61.228 tỷ đồng).

Qua những phân tích trên, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng được áp dụng một số cơ chế đặc thù thực hiện 3 tuyến đường sắt đô thị trên. Cụ thể, Hà Nội mong muốn được để lại các khoản vượt thu hàng năm, số thu từ cổ phần hoá từ trước năm 2017 để đầu tư các dự án.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đề xuất bán đấu giá tài sản công là nhà và đất để tạo vốn làm dự án; được lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước