Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay Nam?

Khánh Nguyễn-Thứ năm, ngày 01/03/2018 21:50 GMT+7

VTV.vn - Trước quan điểm trái chiều giữa đơn vị tư vấn nước ngoài và nhóm tư vấn của TP.HCM, Chính phủ và Bộ GTVT đã đưa ra ý kiến về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn nước ngoài ADPi của Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay về phía Bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh. Theo đó, đơn vị tư vấn này đề xuất nên mở rộng về phía Nam.

Tuy nhiên, ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TP.HCM lại không đồng tình với quan điểm của ADPi và cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 vào chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập. Theo Thứ trưởng Đông, thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn phía Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.

"Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung của cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực này mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan. Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay Nam? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Giải đáp về việc ý kiến của TP.HCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn ADPi của Pháp, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh: "Chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả khu vực. Từ nay đến năm 2025, chúng ta phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt phải đáp ứng nhu cầu về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai, chúng ta vẫn phải duy trì mô hình này trong tương lai".

Nêu ví dụ về một thành phố sử dụng đồng thời cùng lúc 2 sân bay, Thứ trưởng Đông nhắc tới thủ đô Tokyo của Nhật Bản với sân bay Haneda và Narita; và thủ đô Bangkok của Thái Lan với sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi.

"Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Những nghiên cứu phản biện của TP.HCM, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan của hai sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài", Thứ trưởng Đông cho biết thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đưa ra ý kiến của tư vấn ADPi về việc không xây thêm đường băng thứ 3 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

"Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ 3 mà tận dụng 2 đường băng hiện tại. Tuy nhiên, họ tư vấn làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía Bắc.

Tức là, chúng ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía Bắc để phát triển vận tải hàng hóa thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu. Nếu có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3", Thứ trưởng Đông kết lại.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay Nam? - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm: "Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. TP.HCM cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu riêng và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn này báo cáo.

Việc có những quan điểm khác nhau là bình thường. Tới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được sự ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo. Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất, đánh giá thế nào, phía Nam hay phía Bắc, có mở đường băng thứ 3 hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Khi có kết luận cuối cùng, Chính phủ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí và người dân".

Dự kiến, trong tháng 3/2018 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng yêu cầu trình phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Thủ tướng yêu cầu trình phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam Đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam Thủ tướng làm việc với TP.HCM về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Thủ tướng làm việc với TP.HCM về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước