TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Trầy trật thay thế xăng A92 bằng xăng E5

Như Anh (Trung tâm TIn tức VTV24)Cập nhật 11:45 ngày 25/09/2015

VTV.vn - Xăng sinh học E5 được coi là nhiên liệu của tương lai được cả thế giới quan tâm nhưng lộ trình phổ biến xăng E5 ở Việt Nam lại đang diễn ra khá chậm chạp.

Sắp tới, đến ngày 30/11/2015, ít nhất 50% các cửa hàng bán xăng tại Hà Nội sẽ phải bán xăng E5. Và không chỉ có Hà Nội mà còn rất nhiều thành phố lớn khác như TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Vũng Tàu… cũng sẽ đồng loạt triển khai.

Thông tin từ website chính thức của Bộ GTVT cho biết từ đầu năm 2015, loại xăng E5 đã được chủ trương phổ biến rộng rãi ở cả địa bàn Hà Nội lẫn TP.HCM. Xăng E5 có chất lượng tốt, bảo dưỡng động cơ xe, giúp xe tăng tốc. Và quan trọng hơn cả, loại xăng này thải ra rất ít khí độc hại so với các loại nhiên liệu khác do chứa 5% Ethanol, cồn và chỉ có 95% là xăng thường.

Theo báo Nhân dân, trong lộ trình mà UBND Thành phố Hà Nội đề ra, đến tháng 3/2015, số lượng cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn sẽ phải chiếm từ 50% đến 70% tổng số cửa hàng xăng dầu. Nhưng đến nay, con số này mới vỏn vẹn 6,5%.

Còn tại TP.HCM hiện có 514 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó 55 cửa hàng bán xăng E5. Tức là chỉ khoảng 10% tổng số địa điểm phân phối. Thông tin này được đăng tải trên tờ Công Thương.

Chính sách phổ biến xăng E5 trên toàn quốc đã rậm rịch từ lâu, nhưng tại sao lại diễn ra chậm đến vậy? Nguyên nhân chính là giá cả. Giá bán lẻ xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A92 500 đồng/lít, nhưng mức giá này vẫn chưa xứng đáng với ưu điểm của xăng E5, là sự thân thiện với môi trường.

Theo tờ Người lao động, lãnh đạo một DN xăng dầu cho rằng hàm lượng khí thải xe sử dụng xăng E5 thấp hơn nhiều so với xăng A92 nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít như A92. Như vậy là phủ nhận hiệu quả của xăng E5.

Chính vì thế Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản đề xuất nhà nước nên tính toán để giá xăng E5 rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000 đồng/lít thông qua chính sách giảm thuế môi trường. Bên cạnh đó, nhiều chủ xe vẫn khá mơ hồ về giá cả và sự phù hợp của xăng E5 đối với phương tiện của họ. Nói cách khác, xăng E5 vẫn chưa được quảng bá hiệu quả để người tiêu dùng thấm được.

Với những người tiêu dùng còn e ngại về hiệu quả cũng như mức độ an toàn của xăng E5, ví dụ từ Quảng Ngãi - một địa phương tiên phong với gần 100% các cây xăng bán xăng E5 sẽ giúp họ yên tâm hơn. Sau hơn một năm triển khai bán xăng E5 trên toàn hệ thống, đây đang là một mô hình thành công đến nay chưa có trường hợp nào xe bị hư hỏng hay gây cháy mà nguyên nhân liên quan đến sử dụng xăng E5.

Hy vọng sắp tới, khi mà nhiều địa bàn được yêu cầu phải bán xăng E5 tại 100% các địa điểm phân phối, loại xăng E5 sẽ sớm chứng minh được công dụng của nó với người tiêu dùng Việt Nam và với một mức giá khuyến khích doanh nghiệp hơn.

Xăng sinh học E5 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi Xăng sinh học E5 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi

PTT Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, DN liên quan rà soát các bước chuẩn bị đưa vào sử dụng xăng sinh học E5 vào đầu tháng 12.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.