TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Hoang mang với cách tính phí 3G của nhà mạng

Minh ĐứcCập nhật 06:00 ngày 17/10/2015

VTV.vn - Việc 3G tự động đăng kí và chạy dịch vụ không thông báo trước cũng giống như việc người sử dụng 3G đang nhiễm phải virus.

Trong những năm gần đây, tiền cước phí sử dụng dịch vụ 3G của các nhà mạng viễn thông đều tăng lên đáng kể. Dù vậy, không ít khách hàng vẫn cho rằng chất lượng dịch vụ 3G thậm chí không được cải thiện và chưa xứng đáng so với số tiền họ bỏ ra. Từ đầu năm đến nay, đã có rất nhiều vụ việc khách hàng tố nhà mạng gian lận cước phí, sử dụng những dịch vụ, chiêu trò để “móc túi” khách, độn số tiền cước phí 3G lên quá cao. Đặc biệt, nhiều người cảm thấy nhiều dịch vụ tính phí tự động mà không hiểu lý do tại sao, họ không hề được cảnh báo khi sử dụng dẫn đến mất tiền oan. Tình trạng thông tin mù mờ và mất tiền một cách khó hiểu khiến nhiều người dân trở nên thắc mắc và vô cùng bức xúc.

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch công ty Luật BASICO chia sẻ quan điểm: “Quả thực 3G mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng nhưng hiện nay việc sử dụng 3G và cách tính cước của các nhà mạng có nhiều điều không bình thường. Nhà mạng cần phải xem xét lại về quy định và cách sử dụng 3G như thế nào, tiện ích ra làm sao, phổ biến lại với khách hàng một cách chi tiết. Bởi người sử dụng chỉ cần một lần vô tình chạm vào phần mềm chạy 3G thì chương trình sẽ tự động chạy và mất tiền cước phí mà người sử dụng không hay biết. Nếu người dùng không được cảnh báo trước thì khác gì họ đã nhiễm phải virus?”.


Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ: Nếu người dùng không được cảnh báo trước thì khác gì họ đã chạm vào chương trình virus.

Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ: "Nếu người dùng không được cảnh báo trước thì khác gì họ đã chạm vào chương trình virus".

Hiện người dân vẫn rất mơ hồ về việc nhà mạng dựa trên cơ sở nào để tính ra giá dịch vụ khi hầu như người sử dụng dùng rất ít nhưng tiền mất vẫn nhiều. Thậm chí, có những dịch vụ không dùng cũng mất, hoặc dù đã trả số tiền tương đối cao nhưng chất lượng 3G vẫn kém, chập chờn, đứt mạng, thông tin không thông suốt. Đặc biệt, những người công tác tại nước ngoài nếu không cẩn thận có thể mất oan số tiền lên đến hàng triệu. Tất cả những điều này đều không có thông báo cụ thể đến người dùng, người sử dụng hoàn toàn không biết mình dùng như thế nào, dùng 3G như vậy cần thiết hay không và mất chi phí ra sao.

Theo quy định của pháp luật, việc tiêu tốn tiền sử dụng 3G là dịch vụ bán hàng vậy nên giá cả và chỉ dẫn phải rõ ràng. Việc người sử dụng không hay biết đấy là hàng hóa phải trả tiền thì có thể xem như các nhà mạng đang bẫy người mua hàng. Bởi không có chỉ dẫn rõ ràng nên gần như tất cả những người sử dụng, tiêu dùng 3G đều có cảm giác mập mờ trong quá trình sự dụng và tính cước. Nhưng điều đáng nói là chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng hay kiểm tra đánh giá hiện trạng này.


Nhiều dịch vụ 3G tự động gia hạn, đồng thời dung lượng tốc độ cao cũng tiêu tốn nhanh chóng, các gói cước khác được mời chào đến khách hàng.

Nhiều dịch vụ 3G tự động gia hạn, đồng thời dung lượng tốc độ cao cũng tiêu tốn nhanh chóng, các gói cước khác được mời chào đến khách hàng.

Hiện tại, vấn đề liên quan đến dịch vụ 3G hay tính cước sử dụng 3G không có đường dây nóng, kể cả Hội bảo vệ Người tiêu dùng cũng không thể xử lý được bởi 3G không phải hàng hóa đơn thuần dễ dàng kiểm tra, đánh giá, giải quyết. Trong trường hợp này cần tạo ra một cơ chế, cơ quan địa chỉ cụ thể để người tiêu dùng phản ánh, thắc mắc, đảm bảo chất lượng dịch vụ tuân thủ theo quy định. Hiện pháp luật Việt Nam cũng đã có những quy định và cơ quan chức năng quản lý viễn thông, vậy nên cần phải tăng cường chức năng, nhiệm vụ, vai trò của những cơ quan này để thể hiện được sự quản lý của nhà nước đối với hàng hóa dịch vụ nói chung và đối với giá cước 3G nói riêng.

Điều quan trọng hiện nay là cần tạo ra một môi trường không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến việc doanh nghiệp thống lĩnh thị trường để có thể chủ động hạn chế tình trạng độc quyền của các nhà mạng. Nhà nước và cơ quan chức năng cần thể hiện nghiêm luật và quản lý chặt chẽ hơn nữa. Hiện Cục Quản lý cạnh tranh và Cục Viễn thông vẫn chưa thể hiện được vai trò của mình về mảng này trong thời gian vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.