Một lần dạo trong thế giới nước Trà Sư

Lam Linh-Chủ nhật, ngày 20/01/2013 10:00 GMT+7

 Mùa nước nổi khoảng từ tháng 7 đến hết tháng 11 là quãng thời gian thích hợp nhất để đến với rừng tràm.

‘ Du khách nước ngoài rất thích thú khi tham quan rừng tràm.

Sau quãng đường hơn 200 km từ TP HCM đến Châu Đốc (An Giang), chỉ cần thuê xe máy chạy thêm khoảng 20 km nữa là bạn đã đến rừng tràm Trà Sư. Đường vào rừng tràm giờ dễ đi hơn trước rất nhiều vì đường nhựa đã trải đến tận cổng bìa rừng. Theo ngả về phía thị trấn Tri Tôn, hơn nửa tiếng, bạn sẽ tới bìa rừng. Sáng các ngày trong tuần thường vắng khách, chỉ cần bỏ ra 75.000 đồng/người, bạn đã có thể thuê một chiếc ghe nhỏ, bắt đầu chuyến thăm quan kỳ thú, lênh đênh sóng nước.

Cảnh vật thanh bình nơi đây sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái sau những giờ học tập, làm việc mệt nhọc. Những cánh rừng biếc xanh bạt ngàn mênh mông được điểm xuyết bởi những đóa hoa điên điển, những cây thủy liễu uốn mình mềm mại trong làn nước trong, vài ba chú cá bơi lội tung tăng và ánh mặt trời không ngừng nhảy múa trên mặt nước.

‘ Con đường thẳng tắp dẫn vào rừng tràm.

Sau khi di chuyển một đoạn bằng xuồng máy để vào sâu lõi rừng, chuyển sang chiếc thuyền chèo tay để vào tràm chim, người lái thuyền sẽ đưa cho du khách một chiếc nón, vừa để tránh nắng vừa để tránh bị chim bay trên đầu. Tiếng khua mái chèo đều đều trên con nước đi xuyên qua rừng tràm vào sâu trong rừng.

Mặt nước biến ảnh những sắc màu kỳ lạ sau mỗi ánh mặt trời. Thảng khi là ánh bạc, màu xanh ngọc bích, màu hổ phách, màu xanh ve chai và nhóng nhánh nhiều sắc màu. Rừng xanh thẫm, bông điên điển vàng tươi khoa sắc, vài bông súng dập dờn trên lá biếc, vẫn còn lác đác đâu đây mong manh vài cánh sen hồng. Những bông hoa tràm trắng muốt, đặc sản của mảnh đất này thấp thoáng soi bóng hình.

‘ Một chú cò non đang chuẩn bị tập bay.

Buổi chiều là khoảng thời gian sống động nhất của cánh rừng tràm. Cả cánh rừng rộng 845 ha này tràn ngập tiếng chim ríu ran, vang dội khắp cánh rừng. Người lái xuồng dừng tay chèo lạch xạch khi con xuồng nhỏ sát tán tràm, xuyên qua những đám cỏ ống và bụi rậm lắp xắp mặt nước. Vô số loài chim đậu san sát nhau trên cành. Một vài loài như: cò, diệc, cồng cộc, chích, le le, gà nước, điên điển, chao liệng trên khắp cánh rừng, đáp nhẹ trên thân tràm có dáng thâm sẫm như những chú chăn uốn mình. Rừng tràm với rất nhiều tổ chim khi thì nằm tuốt trên ngọn cây, lúc lưng lửng thân cây, có tổ gần sát mặt nước.

Những điều cần biết về rừng tràm Trà Sư:

Rừng Trà Sư được trồng vào năm 1983 do chính những người kiểm lâm của cánh rừng chăm sóc. Rừng cách TP HCM khoảng hơn 200 km, thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cánh rừng được mở cho khách vào tham quan từ 6h đến 17h và vào cổng không mất vé. Thuê một chiếc xe đạp đôi với giá 20.000 đồng/chiếc, đạp quanh bờ đê dài khoảng 12 km nằm giữa hai hàng tràm thẳng tắp hay thuê chiếc ghe nhỏ giá 75.000 đồng/người.

Bạn cũng có thể ăn trưa tại nhà hàng nằm giữa rừng, thưởng thức những món ăn đặc trưng mùa lũ như cá linh kho lạt, bông điên điển bóp chua, tép kho bông điên điển... tại nhà hàng nằm giữa rừng. Hưởng lấy không khí trong lành, thanh sạch và không ngớt tiếng nói cười rỉ rả của muôn loài chim.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước