30.000 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ: 5 năm tiêu những gì?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 27/09/2017 08:51 GMT+7

VTV.vn - Một chuyên gia cho rằng việc thu, chi phí đường bộ chưa thật minh bạch khi Bộ GT-VT tự chi, tự kiểm tra. Còn theo VOV, khó ai biết quỹ bảo trì đường bộ được chi ra sao.

30.000 tỷ đồng là số tiền đã thu được từ phí bảo trì đường bộ trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi: Số tiền này đã được sử dụng làm gì, chi ra sao? Liệu có xảy ra tình trạng phí chồng phí?

Báo Lao động cho biết cùng với sự tăng trưởng của phương tiện giao thông, số tiền phí thu được tăng mạnh với mức từ 106% -255%. Tuy nhiên, Theo Tổng cục Đường bộ, hàng nghìn tỷ tiền phí đường bộ được nhận định vẫn chưa đủ cho 50% nhu cầu bảo trì hệ thống đường bộ.

Tờ báo này đã trích lời ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng có chuyện phí chồng phí trên một số tuyến đường. Đó là trường hợp xe khách hoặc người dân di chuyển cố định mà tuyến đó đã thu phí BOT thì rõ ràng là phí chồng lên phí. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, cần phải bóc tách các khoản thu, nếu doanh nghiệp hoặc người dân chỉ chạy trên các tuyến BOT,  tiền phí bảo trì phải được trả lại cho họ.

Còn đối với câu hỏi liệu quỹ bảo trì đường bộ đã đủ minh bạch, báo Lao động ghi nhận ý kiến chuyên gia Phạm Sanh cho rằng việc thu, chi phí đường bộ chưa thật minh bạch khi Bộ Giao thông - Vận tải tự chi, tự kiểm tra và đề nghị phải có sự giám sát của Quốc hội, có thanh tra, kiểm tra độc lập.

30.000 tỷ đồng quỹ bảo trì đường bộ: 5 năm tiêu những gì? - Ảnh 1.

Cũng với chủ đề này, trên trang báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV cho rằng khó ai biết những đồng tiền này được chi ra sao. Bài báo trích ý kiến của ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, đối với các tuyến quốc lộ (do Tổng Cục Đường bộ thực hiện hoặc ủy thác cho các sở Giao thông - Vận tải bảo trì), hầu hết đã được tiến hành đấu thầu. 

Còn với các đường tỉnh cấp huyện, Quỹ Bảo trì trung ương hướng dẫn cho các địa phương tiến hành đấu thầu. Tuy nhiên, do các công ty bảo trì đường bộ của các địa phương vẫn thuộc UBND hoặc Sở Giao thông - Vận tải quản lý, chưa cổ phần hóa nên các đơn vị này được đặt hàng đấu thầu, chứ chưa đấu thầu trên diện rộng.

Bài báo này cho rằng một trong những tồn tại của quỹ bảo trì đường bộ hiện nay là thiếu minh bạch thông tin. Hiện tại, chủ xe ô tô nào khi đi đăng kiểm cũng phải đóng khoảng 2 triệu đồng/năm cho quỹ bảo trì đường bộ. Nhưng tiền dùng để làm gì, không phải ai cũng nắm được.

Theo VOV, quỹ bảo trì đường bộ đã thành lập và hoạt động đã được 5 năm - một khoảng thời gian đủ để nhìn nhận, đánh giá lại những mặt được và hạn chế, tránh hiện tượng tù mù hoạt động như thời gian qua.

Nên hay không việc thu phí bảo trì đường bộ: Cần làm rõ các khái niệm Nên hay không việc thu phí bảo trì đường bộ: Cần làm rõ các khái niệm Quỹ bảo trì đường bộ được thu và sử dụng như thế nào? Quỹ bảo trì đường bộ được thu và sử dụng như thế nào? Không hoàn trả phí bảo trì đường bộ với xe máy Không hoàn trả phí bảo trì đường bộ với xe máy

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước