Cuộc đua khắc nghiệt của ngành bán lẻ Mỹ

Lê Tuyển (PV THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 11/10/2017 09:20 GMT+7

VTV.vn - Tại Mỹ - đất nước của những ý tưởng mới về công nghệ - cuộc đấu tranh giữa những hình thức kinh doanh truyền thống và hiện đại đang trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Các hãng kinh doanh trên nền tảng công nghệ tại Mỹ ngày một tiến xa, còn các hãng truyền thống buộc phải lựa chọn cải tiến hoặc biến mất khỏi thị trường. Câu chuyện này tiếp tục nóng lên trong thời gian gần đây khi hai ông lớn - một là bán lẻ truyền thống Walmart và một là bán hàng trực tuyến Amazon - thi nhau đưa ra chiến lược mới.

Tờ Thời báo phố Wall vừa cho hay Walmart - hãng bán lẻ lớn nhất thế giới sẽ chỉ duy trì số cửa hàng ở mức tối thiểu. Những cửa hàng còn mở cửa đã rơi từ mức 216 năm 2016, xuống còn 111 cửa hàng trong năm nay. Hãng cũng chỉ mở thêm 25 cửa hàng ở một số địa bàn mới.

Các cửa hàng của Walmart thường nằm xa trung tâm thành phố nên khiến lượng người tới ngày một ít đi. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là xu hướng mua sắm trực tuyến đã làm thay đổi mọi thứ như mặt hàng thực phẩm.

Năm 2016, Walmart vẫn là ông lớn ở Mỹ, chiếm 17,3% thị phần bằng phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, Amazon dù mới bước chân vào ngành hàng này dựa vào bán hàng trực tuyến đang chiếm 1%. Amazon được đánh giá sẽ tăng thị phần lên 3% trong tương lai gần.

Cuộc đua khắc nghiệt của ngành bán lẻ Mỹ - Ảnh 1.

Năm 2016, Walmart vẫn là ông lớn ở Mỹ, chiếm 17,3% thị phần bằng phương thức bán hàng truyền thống.

Ý thức được sự đeo bám và càng lớn mạnh của Amazon, năm 2016 Walmart đã bỏ ra hơn 3 tỷ USD để mua lại trang bán hàng trực tuyến Jet.com. Một quyết tâm đầu tư cho mảng online để theo kịp thời đại. Tuy nhiên, Walmart tiến một bước thì Amazon nhảy 3 bước.

Theo CNBC, sau khi thâu tóm chuỗi siêu thị The Whole Food năm 2016 để hỗ trợ cho hệ thống bán thực phẩm online, Amazon mới tuyên bố họ đã tìm ra cách thức vận chuyển hàng mới. Kết hợp với một công ty có tên là Phrame, hãng cung cấp một dịch vụ cho phép người chuyển hàng có thể đặt hàng vào tận khoang để đồ ô tô, hoặc trong sảnh nhà cho khách. Điều này tránh việc chuyển hàng bị mất hay thấy lạc vì bị để ngoài trời quá lâu.

Theo tờ Forbes, về trải nghiệm mua sắm, Amazon còn sử dụng các cảm biến và công nghệ giúp người dùng cảm giác mua sắm thật nhất có thể. Danh mục thực phẩm tươi cũng ngày càng đa dạng. Tờ Forbes nhận xét: "Dù Walmart đang có vị trí tốt trên thị trường thực phẩm nhưng sẽ thật thú vị khi ngồi xem Amazon thể hiện sức mạnh trong vài năm tới".

Kinh doanh trên nền tảng công nghệ đang là xu hướng tất yếu tại Mỹ. Các hãng kinh doanh truyền thống ở đây chỉ có thể đứng trước hai lựa chọn: hoặc là đứng im nhìn đối thủ vượt mặt hoặc tự cải tiến chính mình càng sớm càng tốt.

Sự lớn mạnh của Amazon là tất yếu nhưng cách thay đổi của các hãng truyền thống như Walmart cũng là một cách làm được đánh giá cao và có tiềm năng.

Hàng triệu việc làm trong ngành bán lẻ Mỹ sẽ biến mất do tự động hóa Hàng triệu việc làm trong ngành bán lẻ Mỹ sẽ biến mất do tự động hóa

VTV.vn - Từ 6 - 7,5 triệu vị trí công việc, tương đương 38% tổng số việc làm, trong ngành bán lẻ tại Mỹ sẽ bị thay thế bởi công nghệ tự động hóa trong vòng 10 năm nữa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước