Italy thông qua gói biện pháp hỗ trợ kinh tế

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 11/08/2014 16:16 GMT+7

Chính phủ Italy vừa thông qua gói biện pháp lớn hỗ trợ kinh tế trong nỗ lực nhằm kéo nền kinh tế thoát khỏi suy thoái. Kinh tế Italy đã bước vào đợt khủng hoảng lần 2 trong vòng 5 năm qua.

Cụ thể, gói hỗ trợ kinh tế bao gồm giảm chi phí năng lượng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạ mức thuế đối với những công ty đầu tư mới vào máy móc. Đồng thời, chính phủ cũng đưa ra quy định mới cho phép các công ty bảo hiểm và quỹ tín dụng cho vay trực tiếp để kinh doanh.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đề ra một số biện pháp khác nhằm hỗ trợ các lĩnh vực như, nông nghiệp, môi trường.

Gói biện pháp này từng được Thủ tướng Matteo Renzi trình bày với Quốc hội trong tháng 6 nhưng lãnh đạo các doanh nghiệp lại khá thờ ơ vì cho rằng kế hoạch này thiếu chiến lược rõ ràng và không giải quyết được nhu cầu thực tế của nền kinh tế.

Cuối năm 2013, Italy tưởng chừng như đã thoát khỏi đợt suy thoái sâu kéo dài 2 năm sau khi tăng trưởng nhẹ vào quý IV/2013. Tuy nhiên, ngày 6/8, chính phủ Italy cho biết, GDP giảm 0,2% trong quý II, ghi nhận 2 tháng liên tiếp tăng trưởng âm.

Ngay sau đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, Italy vẫn chưa nỗ lực đủ trong việc cải cách thị trường lao động và hệ thống tư pháp, khiến môi trường đầu tư kém hiệu quả hơn.

Kinh tế Italy còn rất ít hy vọng để có thể tăng trưởng mạnh trong năm nay khi nhiều chuyên gia dự báo, GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng ít hoặc không tăng trưởng trong năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước