KOL - Thị trường đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Lệ Quyên (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 25/09/2017 16:39 GMT+7

VTV.vn - KOL - "key opinion leader" là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Hoạt động của cộng đồng này đang trở nên sôi động và hình thành một thị trường có giá trị không nhỏ.

Michelle Phan là cô gái người Mỹ gốc Việt với hàng triệu người hâm mộ trên Youtube, Facebook và Instagram. Từ một cô gái bình thường, Michelle Phan trở nên nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền nhờ vào việc đăng tải những video hướng dẫn trang điểm lên mạng

Những người như Michelle Phan được gọi là KOL viết tắt của cụm từ "key opinion leader" - người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tại Việt Nam, với sự bùng nổ của mạng xã hội trong thời gian gần đây cũng đang hình thành một lớp người KOL như vậy.

KOL - Thị trường đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Michelle Phan là một trong những KOL thành công trên mạng xã hội.

KOL được chia thành 3 nhóm chính:

- Nhóm đầu là những ngôi sao, ca sĩ, diễn viên với lượng theo dõi từ vài trăm ngàn đến cả triệu người.

- Nhóm thứ 2 là những người có kiến thức chuyên sâu, có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, lượng theo dõi từ vài chục đến vài trăm ngàn người.

- Nhóm thứ 3 là nhóm nhỏ và siêu nhỏ, có lượng người theo dõi từ 100.000 trở xuống. Đây là nhóm phổ biến nhất tại Việt Nam.

Đại diện Hiip, một nền tảng chuyên kết nối những KOL với các nhãn hàng cho biết số lượng người đăng ký tài khoản KOL trên nền tảng này để tìm kiếm đối tác doanh nghiệp ngày càng tăng. Hiện Hiip đang làm việc với hơn 2.000 KOL có trên 5.000-10.000 người theo dõi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chi phí để các KOL quảng bá sản phẩm hay truyền tải thông điệp cho các nhãn hàng thường dao động tùy vào độ tương tác của họ trên mạng xã hội. Thấp là vài triệu đồng và cao có thể lên đến vài chục thậm chí cả trăm triệu đồng cho mỗi bài viết, video hay chiến dịch tham gia.

Chính vì thế, dù là nghề tay trái nhưng các KOL nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam cũng bắt đầu đầu tư nhiều hơn về mặt nội dung và hình thức để ngày càng có tầm ảnh hưởng mạnh trên mạng xã hội.

Tại Trung Quốc, giá trị của thị trường người nổi tiếng trên mạng năm 2016 lên tới 8,2 tỷ USD và được dự báo tăng lên 15,5 tỷ USD trong năm 2018.

Tại Việt Nam, hiện chưa có định giá cụ thể nào về thị trường này, tuy nhiên, theo một thống kê mới nhất, với 8/10 người dùng Việt Nam đang theo dõi ít nhất một KOL trên mạng xã hội cùng với xu hướng quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp, các hoạt động liên quan tới KOL sẽ ngày càng trở nên sôi động và hình thành nên một thị trường có giá trị không hề nhỏ.

Mạng xã hội có tác động thế nào tới tâm lý người dùng? Mạng xã hội có tác động thế nào tới tâm lý người dùng? Mạng xã hội thúc đẩy gia tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ Mạng xã hội thúc đẩy gia tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ Bí quyết để quảng cáo có sức lan tỏa trên mạng xã hội Bí quyết để quảng cáo có sức lan tỏa trên mạng xã hội

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước