TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Người trồng hoa Đà Lạt bị ép giá khi bán ký gửi

Tấn Quýnh (Ban Thời sự)Cập nhật 18:27 ngày 26/08/2016

VTV.vn - Bỏ vốn đầu tư, bỏ công chăm sóc nhưng đến lúc thu hoạch, bán sản phẩm lại hoàn toàn lệ thuộc các chủ vựa là tình cảnh chung của hầu hết các nhà vườn trồng hoa tại Đà Lạt.

Cho đến lúc này, để bán hoa ra thị trường, nông dân đều phải ký gửi thông qua các nậu vựa, kèm theo nhiều hệ lụy khó tránh khỏi. "Đến bao giờ, nhà vườn Đà Lạt thoát khỏi tình cảnh bị chèn ép?" đã và tiếp tục là câu hỏi đặt ra ở vùng trồng hoa lớn nhất nước này.

Hoa thu hoạch, được đóng gói, sau đó được chuyển đến các nậu vựa theo hình thức ký gửi. Các nậu vựa sau khi bán sản phẩm mới chuyển tiền bán hoa cho nông dân.

Không những thiếu minh bạch về giá mà rất nhiều trường hợp, hoa đã ký gửi để bán nhưng không nhận được tiền. Nhà vườn kết nối với chủ vựa thông qua điện thoại, hoàn toàn không gặp mặt và cũng không có hợp đồng mua bán. Người trồng mất cả vốn và công chăm sóc nhưng phần lợi không thuộc về nông dân bởi một phần lớn rơi vào nậu vựa. Mặc dù nông dân biết điều này nhưng họ không còn cách nào khác, đành phải chịu thiệt thòi.

Người trồng hoa Đà Lạt bị ép giá khi bán ký gửi - Ảnh 1.

Người trồng hoa Đà Lạt đang phải chịu nhiều thiệt thòi khi chưa chủ động được đầu ra.

Thực tế bức xúc này là lực cản lớn nhất đối với sản xuất hoa Đà Lạt, nơi mỗi năm cung ứng ra thị trường đến 2,5 tỉ cành hoa. Đây cũng là lý do mà suốt hơn 1 năm qua tỉnh Lâm Đồng xúc tiến hình thành chợ đầu mối hoa tại Đà Lạt với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản JICA.

Theo kế hoạch, chợ đầu mối hoa Đà Lạt có công suất tiêu thụ 200 triệu cành/năm với mô hình hoạt động chợ đầu mối TP.HCM nhận phân phối, đơn đặt hàng từ các đơn vị tiêu thụ nhỏ hơn, sau đó gửi đến chợ hoa Đà Lạt. Chợ hoa Đà Lạt thu gom, nhận hàng ký gửi từ nông dân, tổ chức vận chuyển về TP.HCM. Cũng là hình thức ký gửi nhưng khi có chợ đầu mối, giá bán hoa sẽ được công khai. Tuy nhiên, theo dự kiến phải đến cuối năm 2017, chợ đầu mối hoa Đà Lạt mới đi vào hoạt động.

Hoa Đà Lạt và câu chuyện giữ gìn thương hiệu Hoa Đà Lạt và câu chuyện giữ gìn thương hiệu

VTV.vn - Hoa Đà Lạt luôn được nhắc đến với chất lượng tuyệt hảo, tuy nhiên, sự phát triển mạnh của các vùng trồng hoa khác hiện nay đang là mối đe dọa với Hoa Đà Lạt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.