Người Trung Quốc đổ xô mua thương hiệu tên tuổi châu Âu

TCKD-Thứ sáu, ngày 03/04/2015 06:00 GMT+7

VTV.vn - Không phải những món hàng hiệu xa xỉ, thứ được những người Trung Quốc đi shopping tại châu Âu nhắm tới chính là các thương hiệu tên tuổi, từ năng lượng tới tài chính.

Đầu tư nước ngoài vẫn đang đổ vào Trung Quốc, nhưng người Trung Quốc, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang đổ tiền ra bên ngoài để mua tài sản, doanh nghiệp, mở rộng hoạt động và thị trường ở nhiều nơi trên thế giới. Trong xu hướng này, châu Âu là mục tiêu mới nhất và hấp dẫn nhất khi các tài sản ở “lục địa già” đang ngày càng rẻ trong mắt các nhà đầu tư Trung Quốc.

Không phải những món hàng hiệu xa xỉ, sang trọng, thứ được những người Trung Quốc đi shopping tại châu Âu nhắm tới chính là các thương hiệu tên tuổi, từ năng lượng, công nghệ, cho tới tài chính. Từ Pháp, Italy cho tới nước Anh, tất cả đều có thể lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Việc mua lại các doanh nghiệp nổi tiếng của châu Âu cũng đồng nghĩa với tiếp nhận các hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại. Điều này sẽ cho phép các công ty Trung Quốc nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Tuy nhiên, tiếp thu công nghệ tiên tiến không phải là mục tiêu duy nhất. Mặc dù đang là nền kinh tế có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ, giá trị các thương hiệu của Trung Quốc lại không hề tương xứng với vị thế này. Trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu 2014, Trung Quốc chỉ đóng góp duy nhất 1 đại diện.

Ông Phillipe Le Corre - Viện nghiên cứu Brooking nhấn mạnh: “Việc mua lại các thương hiệu danh tiếng của châu Âu đưa về nước sẽ giúp các doanh nghiệp Trung Quốc cải thiện tình trạng này, nâng cao vị thế và danh tiếng của họ trên trường quốc tế”.

Không chỉ các công ty, giới đầu tư Trung Quốc còn hướng tới các tài sản giá trị khác như bất động sản, vốn đang có giá khá rẻ. Trung Quốc hiện chỉ đóng góp 1% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của châu Âu - một con số khá khiêm tốn. Tuy nhiên, số liệu này chưa bao gồm những khoản đầu tư tư nhân, điển hình là việc người Trung Quốc đổ xô mua đất ở Bồ Đào Nha hay Latvia thông qua chương trình "Thị thực vàng" tại các quốc gia này. Viễn cảnh một Trung Quốc với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng tại châu Âu sẽ là chuyện không còn quá xa vời.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive