Nhật Bản lựa chọn thị trường nào để tập trung xuất khẩu nông sản?

Đức Cường (PV thường trú THVN tại Nhật Bản)-Thứ hai, ngày 16/04/2018 18:17 GMT+7

VTV.vn - Nhật Bản sẽ tập trung vào các quốc gia nơi văn hóa Nhật Bản đã có sẵn sức lan tỏa cao hoặc cộng đồng người Nhật đông đúc.

Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản, xem đây như một lĩnh vực mới nhiều tiềm năng bên cạnh các sản phẩm truyền thống như điện tử gia dụng và ô tô. Nhiều mặt hàng nông sản của Nhật Bản được đánh giá là có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phóng viên Đức Cường thường trú THVN tại Nhật Bản cho hay: "Điểm yếu lớn nhất của hàng nông sản Nhật Bản là giá thành. Lấy ví dụ như mặt hàng gạo. Giá gạo Nhật Bản cao gấp từ tám đến mười lần giá gạo của các nước xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan. Ngược lại, điểm mạnh của hàng nông sản Nhật Bản là sạch sẽ, an toàn do ít dùng thuốc trừ sâu, chất lượng cao và ổn định. Nhiều mặt hàng như thịt bò, rượu có thương hiệu lâu đời và được người tiêu dùng yêu thích.

Hàng nông sản Nhật Bản rất khó xuất khẩu vì giá cao, chính vì thế mà Nhật Bản không đi theo hướng xuất khẩu đại trà mà gắn nông sản vào các nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài. Chính phủ Nhật Bản chủ trương xuất khẩu văn hóa ẩm thực, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp Nhật Bản mở nhà hàng ở nước ngoài, sau đó sẽ xuất khẩu hàng nông sản cho các nhà hàng đó. Vì văn hóa ẩm thực Nhật Bản rất đặc thù, món ăn Nhật Bản được chế biến từ các loại nông sản trồng tại nước này có hương vị riêng, nên chiến lược này cho đến nay đã phát huy hiệu quả tương đối khả quan. Các sản phẩm chủ lực được xuất khẩu ngày càng nhiều là trà, gạo, rượu sake, thịt bò đều là nguyên liệu cơ bản dùng trong các nhà hàng.

"Chính từ chiến lược xuất khẩu văn hóa ẩm thực trước, xuất khẩu nông sản theo sau, mà Nhật Bản sẽ tập trung vào các quốc gia nơi văn hóa Nhật Bản đã có sẵn sức lan tỏa cao hoặc cộng đồng người Nhật đông đúc, trong đó các quốc gia châu Á láng giềng, Mỹ và EU là các vùng địa lý được ưu tiên hàng đầu.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, quy mô thị trường ẩm thực toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 so với năm 2009 lên 6,4 nghìn tỷ USD, trong đó riêng châu Á tăng gấp 3 lần. Thị trường Châu Á với các quốc gia có dân số hàng trăm triệu người là khu vực rất triển vọng với Nhật Bản. Xuất khẩu nông sản qua các nhà hàng Nhật Bản tại nước ngoài hiện chiếm đến một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này".

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản

VTV.vn - Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản và xem đây như một lĩnh vực mới nhiều tiềm năng bên cạnh các sản phẩm truyền thống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước