Tem chống hàng giả "nhái" hoành hành trên thị trường

Trọng Ninh-Thứ năm, ngày 14/08/2014 13:21 GMT+7

Không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt thòi mà ngay cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng đang bị ảnh hưởng lớn bởi vấn nạn làm giả tem chống hàng giả đang hoành hành trên thị trường nội địa.

Tem chống giả được xác định là một trong những cách để doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng gian, hàng giả. Còn người tiêu dùng thường lấy đó làm niềm tin cho sự lựa chọn đúng hàng thật, hàng chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay tem chống giả lại đang được làm giả một cách tinh vi. Thậm chí, nhiều cá nhân còn mạnh dạn tung lên các website những lời quảng cáo có thể cung cấp tem chống giả do chính Bộ Công an sản xuất. Thực hư vấn đề này như thế nào, mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau.

‘ Tem chống hàng giả có in chữ Viện KHHS được QLTT đề nghị Viện KHHS giám định thật, giả. (Ảnh: CAND)

 

 

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ tem chống giả, bạn sẽ thấy hàng trăm kết quả dịch vụ sản xuất, cung cấp tem chống giả. Thậm chí, có lời quảng cáo còn khẳng định tem chống hàng giả được cấp bởi Bộ Công an.

Liên lạc với số điện thoại ghi trên website, ngay lập tức phóng viên VTV đã được người rao bán tem cho hay, mỗi con tem kích thước 10x20mm có giá là 260 VND. Nếu đặt mua trên 10.000 tem, giá sẽ thấp hơn. Thời gian cung cấp mẫu thiết kế tem cũng rất nhanh, chỉ khoảng… 2 đến 3 ngày.

Khi gặp trực tiếp, người rao bán tem còn đưa ra rất nhiều mẫu tem, đồng thời khẳng định đây là những mẫu tem đang được rất nhiều đơn vị đặt hàng.

Để xác thực phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện công ty CHG, đơn vị duy nhất được phép sản xuất tem chống giả tại TP.HCM và biết được việc phát hành tem chống giả cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Vũ Viết Hồng - Tổng Giám đốc Vina CHG chia sẻ: “CHG sản xuất tem chống giả nhưng chẳng ai bảo vệ. Giữa một rừng thật giả lẫn lộn, trường tem chống giả cũng bị nhiễu loạn. Ai cũng sản xuất được. Hiện nay chúng tôi cũng đang có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ làm sao quy hoạch lại việc sản xuất tem chống giả”.

Còn theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, hầu như mặt hàng tiêu dùng nào cũng bị nạn làm giả tem chống hàng giả.

Ông Phan Hoàng Kiếm - Chi Cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM cho biết: “Thường thì một đơn vị làm hàng giả sẽ giả mạo luôn cả tem chống giả. Đơn vị hàng thật có tem chống giả, hàng giả cũng có tem chống giả dán vào. Như vậy người tiêu dùng biết đâu là hàng thật, hàng giả”.

Để phân biệt được tem chống giả là thật hay là giả cũng không dễ dàng. Trong khi đó, lượng tem này đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và được các gian thương lợi dụng để kiếm lời một cách tinh vi. Chính vì thế, không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt thòi mà ngay cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng đang bị ảnh hưởng lớn bởi nạn làm giả tem chống hàng giả này.

Hiện Viện Khoa học hình sự - Bộ Công An cũng đã phát hiện ra vấn đề làm giả tem chống hàng giả và đang tiến hành điều tra xác minh. Còn về câu chuyện liên quan đến các đơn vị bán tem chống giả cụ thể như thế nào, trách nhiệm của ngành chức năng trong việc ngăn chặn nạn làm giả tem chống giả ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong các bài viết sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước