Thương hiệu "Vietnam" trị giá bao nhiêu tiền?

Thư Hiền (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 09/11/2017 10:19 GMT+7

VTV.vn - Theo Brand Finance, hai chữ "Vietnam" có giá trị khoảng 203 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2016, lọt top 5 quốc gia có tốc độ cải thiện thương hiệu ấn tượng nhất năm 2017.

Theo Thời báo Kinh doanh, một trong những nguyên nhân lý giải cho sự tăng giá của thương hiệu "Vietnam" mà Brand Finance đã chỉ ra là môi trường đầu tư ở Việt Nam đang hấp dẫn hơn, được chứng minh qua dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, công thức định giá thương hiệu lại tỷ lệ thuận và được dựa trên sự hài lòng của các nhà đầu tư.

Một trong những nhà đầu tư là Apple gặp khó vì thủ tục hành chính ở Việt Nam mà theo như cách chơi chữ của Thời báo Kinh doanh là "Táo khuyết ngoại hãi thủ tục nội!".

Thương hiệu Vietnam trị giá bao nhiêu tiền? - Ảnh 1.

Trước đó, Apple Việt Nam đã có kiến nghị gửi Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị bỏ quy định yêu cầu cấp phép đối với từng lô hàng nhập khẩu, bỏ các quy định liên quan đến giấy chứng nhận hợp quy và kiến nghị miễn giấy phép nhập khẩu thiết bị Apple Watch.

Thời báo Kinh doanh cũng đặt ra câu hỏi "Than phiền của Apple và nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới liệu có mâu thuẫn với nỗ lực và kết quả cải cách hành chính của Việt Nam, với công bố về hàng nghìn thủ tục hành chính đã được cắt bỏ hay không?".

Rõ ràng, hiệu quả của cải cách hành chính không thể nhìn từ những con số thủ tục đã cắt giảm. Bởi như Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh từng khẳng định, cắt giảm 675 hay thậm chí 1.000 thủ tục cũng chưa nói lên điều gì bởi cắt giảm phải nhìn vào thực chất, hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp chứ không phải làm đẹp bằng những con số.

Tiếp nối vấn đề bằng một con số đã rất quen thuộc, số Pi (3,141592654…). Một nhà toán học nước Đức thế kỷ XVI đã bỏ cả đời tính số Pi đến 35 đơn vị sau dấu phẩy. Có người đã dùng số Pi để ví von cả thế giới đang tiến từ cách mạng công nghiệp 3.0 lên 4.0, đừng để những giấy phép và thủ tục hành chính trở thành rào cản, khiến con đường tiến lên 4.0 của chúng ta dài như số Pi.

Trở lại vấn đề về định giá thương hiệu quốc gia, công thức tính của nó theo Brand Finance dựa trên sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ điều chỉnh, quy mô của nền kinh tế trong tương lai 5 năm. Trong đó, sức mạnh thương hiệu dựa vào sự hài lòng của các nhà đầu tư. Vì thế, để có thể làm hài lòng họ, nỗ lực của Việt Nam trong cải cách hành chính cần đi vào thực chất hơn nữa, thực sự tạo điều kiện cho doanh nghiệp hơn nữa.

APEC 2017: Việt Nam phải thích ứng với sự vận động của toàn cầu hóa APEC 2017: Việt Nam phải thích ứng với sự vận động của toàn cầu hóa Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam vào top 30 thế giới Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam vào top 30 thế giới Thủ tướng sẽ tạo áp lực mạnh mẽ với cải cách thủ tục hành chính Thủ tướng sẽ tạo áp lực mạnh mẽ với cải cách thủ tục hành chính

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước