TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Từ chuyện thương hiệu Việt dễ bị đánh cắp đến bảo vệ Bún bò Huế

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 10:35 ngày 09/08/2016

VTV.vn - Việt Nam vừa gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN được vài tháng đã xuất hiện tình trạng nhiều DN ASEAN nghiễm nhiên đưa sản phẩm lấy tên thương hiệu Việt bán trên đất Việt.

Không chỉ vậy, theo tờ Pháp luật TP.HCM, một số doanh nghiệp Trung Quốc đã đưa hàng vào nước ta, sau đó gắn mác “made in Vietnam” rồi ung dung bán khắp thị trường ASEAN để được miễn thuế.

Tờ Pace nhận định: Thương hiệu Việt chẳng khác của vô chủ đang “rơi vãi” ở nơi công cộng, ai nhanh tay thì nhặt được.

Để xảy ra rất nhiều vụ đánh cắp thương hiệu, nhiều DN Việt vẫn ở thế chậm chân, thậm chí là dậm chân. Bởi phần lớn DN Việt đang tập trung cho chất lượng sản phẩm mà quên đi bảo vệ cái tên cho đứa con của mình.

Tờ Pháp luật TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp lo ngại vấn đề chi phí, đăng ký trong nước chỉ vài trăm nghìn, nhưng đăng ký ở hàng chục quốc gia rất tốn kém. Tuy nhiên trên thực tế, không doanh nghiệp quốc tế nào dại dột nộp đơn đăng ký đến từng quốc gia, mà chỉ nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu cho nhiều nước theo Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Chỉ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở thị trường xuất khẩu, khi bị xâm phạm, DN mới có cơ sở pháp lý khởi kiện.

Cũng liên quan đến câu chuyện bảo hộ thương hiệu, nhiều địa phương cũng ý thức rất cao trong việc này, điển hình là Huế, khi Huế vừa đăng ký nhãn hiệu Bún bò Huế.

Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng, Huế bảo hộ thương hiệu Bún bò Huế tức là muốn bán Bún bò Huế, phải đến Huế xin phép. Tuy nhiên, phía địa phương cũng giải thích, chỉ bảo hộ cho logo Bún bò Huế, nghĩa là bất cứ ai muốn bán Bún bò Huế vẫn cứ thoải mái bán, song không được treo logo mà Huế đã đăng ký và nếu muốn sử dụng logo phải xin ý kiến của Huế. Việc treo logo có ý nghĩa: cơ sở của tôi bán bún bò Huế chuẩn.

Thông tin này lại khiến nhiều người hiểu rằng, không treo logo Bún bò Huế mà Huế đã đăng ký là bán Bún bò Huế sai chuẩn. Thế nhưng, Huế giải thích không hề có ý quy chụp như vậy.

Rõ ràng, với quá nhiều tranh cãi, không phải món ăn nào cũng nên đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.