Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc trong khối ASEAN và đứng thứ 8 trong số các đối tác thương mại trên thế giới của Trung Quốc. Trong đó tăng trưởng mạnh mẽ nhất là xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường trên 1 tỷ 300 triệu dân này.
Trong số 8 mặt hàng nông sản xuất khẩu của Câu lạc bộ 1 tỷ USD, ngoại trừ hồ tiêu, 7 mặt hàng còn lại đều có tỷ trọng xuất rất lớn ở thị trường Trung Quốc, thậm chí có mặt hàng như rau quả xuất vào Trung Quốc chiếm đến 76% tổng lượng xuất rau quả của nước ta, gạo gần 40%. Mức tăng trưởng mỗi năm đều rất ấn tượng.
Một số chuyên gia cho rằng, việc phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc cũng không quá đáng lo ngại, bởi thực tế, hầu như tất cả các nước trên thế giới đều tìm cách vào thị trường có sức tiêu thụ hàng đầu thế giới này. Ở chiều ngược lại, nước ta cũng nhập khẩu thuốc trừ sâu, rau quả, gỗ hàng đầu từ Trung Quốc.
Kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy - hải sản 10 tháng đầu năm 2017 của Việt Nam lên đến 30 tỷ USD, trong đó xuất nhiều nhất vào Trung Quốc.
Với mức tăng trưởng xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc hàng đầu Đông Nam Á, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh đàm phám với phía Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng chủ lực, đồng thời tăng cường các hoạt động quảng bá tại thị trường rộng lớn này để nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa với các nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!