Anh trưng cầu dân ý ra khỏi EU: Phản ứng trái chiều

Lan Anh-Thứ năm, ngày 24/01/2013 11:26 GMT+7

Người phát ngôn của Liên Minh châu Âu Pia Ahrenkilde. (Ảnh: Ec.europa)

Hôm 23/1, Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017, để chính người dân nước này lựa chọn việc đi hay ở lại Liên minh châu Âu - EU. Tuyên bố này đã ngay lập tức vấp phải những phản ứng khác nhau từ nội bộ Liên minh châu Âu.

Trả lời phỏng vấn báo giới về phản ứng của EU trước tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý ra khỏi EU của Thủ tướng Anh David Cameron, Liên minh châu Âu EU cho biết, khối này hi vọng người dân Anh sẽ tự đưa ra quyết định của mình về vị trí của Anh trong EU.

Bà Pia Ahrenkilde, người phát ngôn của Liên minh châu Âu - EU nói: “Tuyên bố này là sự đóng góp vào cuộc tranh luận dân chủ về EU ở Anh. Chính người dân Anh và Chính phủ sẽ phải quyết định cách tiếp cận nào là tốt nhất cho vấn đề vai trò của Anh trong EU. Ủy ban châu Âu hoan nghênh tuyên bố rõ ràng của ngài Thủ tướng rằng ngài muốn Anh ở lại với EU. EU là một liên minh dựa trên ý muốn dân chủ của các thành viên”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Đức ủng hộ Anh tiếp tục là một thành viên năng động trong EU. Đồng thời, bà kêu gọi tìm một giải pháp thỏa hiệp về lợi ích giữa Anh và EU.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chia sẻ: “Khi chúng ta nói về lợi ích cá nhân, rõ ràng là mỗi nước thành viên đều có lợi ích riêng trong EU. Điều này có nghĩa là bạn phải tìm kiếm những thỏa hiệp công bằng. Chúng ta đang chuẩn bị đối thoại về những mong muốn của Anh, nhưng chúng ta cũng luôn phải nhớ rằng các thành viên khác cũng có những mong muốn khác. Và chúng ta phải tìm kiếm một thỏa hiệp công bằng. Chúng tôi sẽ tích cực đàm phán với Anh về lập trường của họ”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định việc tiến hành trưng cầu ý dân là nguy hiểm đối với chính nước Anh bởi vì "Xứ sở Sương mù" khó có thể đứng ngoài EU.

Ngay chính tại Anh, tuyên bố của ông Cameron đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ lãnh đạo công Đảng Ed Milliband, cho rằng ra quyết định này được đưa ra dựa trên sức ép từ Đảng bảo thủ không dựa trên lợi ích kinh tế của đất nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước