Mỹ tìm cách thành lập Chính phủ chuyển tiếp tại Syria

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 07:50 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 9/5 cho biết, đang nỗ lực thúc đẩy quá trình đàm phán giữa phe Chính phủ và đối lập tại Syria nhằm thành lập một Chính phủ chuyển tiếp tại Syria.

Tuy nhiên, ông Kerry nêu rõ Tổng thống al-Assad sẽ không thể là một phần của Chính phủ chuyển tiếp này. Tuyên bố được ông Kerry phát đi sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Jordan khi cả hai đang có chuyến công du tới Rome (Italia).

Ông Kerry cho biết Mỹ đang cùng phối hợp với Jordan để tạo ra sự thống nhất giữa phe Chính phủ và đối lập Syria về một Chính phủ chuyển tiếp tại Syria. Ông Kerry cho rằng, để đạt được sự thống nhất như vậy thì ông al-Assad sẽ không thể tham gia vào Chính phủ chuyển tiếp.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh trong cuộc họp tại dinh thự của đại sứ Mỹ ở Rome, ngày 9/5/2013. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng John Kerry cũng tuyên bố cung cấp thêm 100 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Syria tại Jordan. Theo Ngoại trưởng Jordan, các tính toán cho thấy người tị nạn Syria sẽ có thể chiếm tới 40% dân số Jordan vào năm 2014, nếu cuộc khủng hoảng Syria chưa thể chấm dứt.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Jordan, ông Kerry cũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Italia Enrico Letta ngày 9/5.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước