Nga sơ tán công dân khỏi Syria

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 23/01/2013 23:14 GMT+7

Các tay súng thuộc phe đối lập Syria. Ảnh: AP

Nga đã bắt đầu chiến dịch sơ tán công dân khỏi Syria. Đây là một diễn biến mới rất đáng chú ý liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria trong bối cảnh bạo lực gia tăng.

Ngày 23/1, những công dân Nga đầu tiên sơ tán khỏi Sirya đã về đến sân bay Domodedovo ở thủ đô Moscow. Những người này đã di chuyển bằng đường bộ từ Airya sang Lebanon, sau đó về nước trên hai máy bay được Bộ Tình trạng khẩn cấp đưa từ Nga sang để đón người hồi hương. Vào thời điểm này, các chuyến bay từ thủ đô Damas của Syria được cho là quá nguy hiểm, khi mà lực lượng nổi dậy liên tục tấn công khu vực này, khiến nhiều hãng hàng không quốc tế phải ngừng các chuyến bay.

Albert Alamart, người Nga sơ tán từ Syria về nước cho biết: “Tình hình rất không yên tĩnh. Giao tranh cứ tiếp diễn”.

Chiến dịch sơ tán công dân Nga được thông báo đầu tuần qua và đây được coi là một bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc khủng hoảng Syria kéo dài 22 tháng qua, nơi Nga vẫn duy trì sự hậu thuẫn quan trọng cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al Assad với một căn cứ hải quân tại cảng Tartus.

Ông Yevgeny Ershov, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói: “Đây là cơ hội cho các công dân tự nguyện về nước với sự hỗ trợ của Chính phủ do tình hình khẩn cấp tại Syria”.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, nước này có vài chục nghìn công dân tại Syria, chủ yếu là phụ nữ Nga lấy chồng Syria. Dự kiến, hàng nghìn người nữa sẽ tiếp tục được đưa về nước nhiều khả năng bằng cả đường biển và đường không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước