TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Nâng cao chất lượng hành chính công: Hãy nghe dân!

Ban Thời sựCập nhật 12:19 ngày 16/04/2016

VTV.vn - Theo bà Đỗ Thanh Huyền – Chuyên gia phân tích chính sách, UNDP, để nâng cao chất lượng hành chính công, người quản lý phải thay đổi tư duy ban cho và lắng nghe dân nói.

Kết quả chỉ số PAPI 2015chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam đã được công bố trong tuần qua. Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát ngẫu nhiên 14.000 người dân lại cho thấy tâm trạng ngày càng kém lạc quan của người dân đối với bộ máy hành chính trong một loạt vấn đề từ công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình đến kiểm soát tham nhũng.

Có thể nói, chỉ số hiệu quả hành chính công cấp tỉnh PAPI 2015 chỉ là một nguồn tham khảo, không phải sự phán xét với bộ máy hành chính địa phương. Song, đây cũng là dịp để các cơ quan chức năng địa phương tự soi xét lại mình, lắng nghe tiếng nói của người dân. Bởi lẽ, một Nhà nước mạnh phải luôn biết lắng nghe tiếng nói của người dân.

“Hãy lắng nghe dân, lắng nghe thực tâm và có sự cầu thị" - bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách về cải cách hành chính và chống tham nhũng của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) khẳng định - "Ở đây, chúng ta không phê phán người dân đưa ra ý kiến là thính kiến mà chúng ta nên chấp nhận đó là một nhiệt kế đo lòng dân. Chỉ số PAPI hay PCI chỉ là những chiếc nhiệt kế lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển địa phương, nhằm giúp hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp".

Theo bà Đỗ Thanh Huyền, nhằm giúp cải thiện hiệu quả hành chính công, giải pháp được đưa ra có liên quan tới câu chuyện công khai minh bạch về phí và lệ phí thực hiện dịch vụ công với người dân. Bên cạnh đó, điểm quan trọng hơn là thay đổi tư duy của cán bộ nhà nước.

“Câu chuyện chất lượng hành chính công cũng liên quan tới hành vi của người công chức. Khi không thay đổi tư duy, coi người dân là đối tượng trả tiền lương cho mình thì hành vi ban cho, nhũng nhiễu vẫn còn. Vấn đề then chốt với công vụ Việt Nam hiện nay là thay đổi về tư tuy quản trị, phục vụ phải lấy người dân làm trọng tâm", bà Đỗ Thanh Huyền nói thêm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.